Cứu hộ xe ở đường Rừng Sác, không tiền vẫn giúp

Trong suốt 10 năm trở lại đây, hàng ngàn người dân gặp sự cố hỏng xe giữa đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ, TP.HCM) luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của những thành viên thuộc “Đội sửa xe lưu động” huyện Cần Giờ.

Nghe cần hỗ trợ là chạy

Trong một chuyến công tác từ trung tâm TP.HCM xuống huyện đảo Cần Giờ bằng xe máy, xe chúng tôi vô tình bị thủng lốp ngay giữa đường Rừng Sác. Trong khi đang lo lắng tìm tiệm sửa xe, chúng tôi bất ngờ phát hiện tấm biển với dòng chữ “Vá xe lưu động, đường dây nóng 0165…”. Gọi ngay vào số này, một người đàn ông nghe máy, sau khi hỏi vị trí của chúng tôi, người này hẹn 10 phút sẽ có mặt.

Khoảng 5 phút sau, một người đàn ông chừng 35 tuổi điều khiển xe máy chạy đến. Anh giới thiệu mình là Trương Ngọc Thái, thành viên đội sửa xe lưu động Huyện đoàn Cần Giờ.

Bắt tay ngay vào công việc, anh Thái cho biết: Trước khi đội vá xe lưu động ra đời thì anh đã làm công việc này, tính đến nay cũng được hơn 10 năm. Khi đội này được thành lập thì họ phối hợp với tiệm sửa xe của anh.

Anh Thái cho hay giờ quy định làm việc bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối, tuy nhiên ngoài thời gian này, nếu người dân gọi điện thoại thì đều được hỗ trợ.

“Mình thấy người đi đường vất vả, lúc xe hư thì mình làm hỗ trợ người dân, giá cả cũng hợp lý, tiền công bao nhiêu đều có quy định. Ngoài giờ mình vẫn hỗ trợ nhưng không phải vì thế mà lấy thêm tiền” - anh Thái nói.

Khi được hỏi về những khó khăn, anh Thái nói: “Làm công việc này khó khăn cũng nhiều lắm, chạy xe đêm hôm dọc đường có rất nhiều vấn đề. Nhiều lúc gia đình nói mày làm có bao nhiêu tiền đâu mà thấy cực khổ quá. Cần thì ở nhà sửa xe ngon hơn nhưng mình làm vậy rồi còn ai giúp đỡ bà con lúc khó khăn đột xuất giữa đường nữa”.

Nói về mức thu nhập, anh Thái cho hay anh thu nhập thậm chí không bằng những người làm công nhân, lúc rảnh rỗi anh phải làm việc khác để phụ thêm vào kinh tế gia đình.

Anh Trương Ngọc Thái tham gia đội sửa xe lưu động 10 năm nay. Ảnh: NY

“Kệ, không có tiền vẫn giúp!”

Anh Thái cho biết công việc của anh không hề có giờ giấc cố định và thường xuyên chạy hỗ trợ vào lúc nửa đêm. “Đáng nhớ nhất là những người không có tiền. Lúc đó người ta gọi bảo anh ơi em không có tiền. Kệ, không có tiền vẫn giúp vì người ta đang nhỡ đường” - anh nói.

“Gần đây nhất, có một người phụ nữ gọi nói bị bể bánh xe nhưng khi mình chạy ra thì không thấy bể bánh, hỏi ra mới biết là chị này đang về Đồng Nai gấp vì chồng bị tai nạn nhưng không có tiền. Chị nói cần 100.000 đồng, mình móc ngay tiền gửi chị về quê. Nhưng sau đó xe hư thật, phải sửa 2 tiếng đồng hồ mới được, rồi chị hỏi hết bao nhiêu tiền, mình nói em mới cho chị tiền, giờ chị trả em làm sao. Nhưng mình vẫn thấy vui vẻ vì đã giúp được người ta” - anh Thái chia sẻ.

Anh Phan Huy Đồng (ngụ quận Gò Vấp), người cũng gặp sự cố và nhờ đến sự hỗ trợ của đội sửa xe, bày tỏ: “Đường này dài nhưng lại rất vắng, xe hỏng không thể tìm được một tiệm sửa chữa nào. Mình thấy rất vui và may mắn khi bị sự cố và được các anh giúp đỡ mà giá cả lại rất phải chăng. Mong đội hình tiếp tục phát triển để người dân yên tâm hơn trên đường”.

Ông Nguyễn Đắc Dương, cán bộ Huyện đoàn Cần Giờ, phụ trách quản lý đội, cho biết hiện có tổng cộng năm thành viên hỗ trợ người dân trên đường Rừng Sác. Các số điện thoại từng khu vực cắm dọc tuyến đường để người dân dễ dàng tiếp cận. Trong năm 2019, đội sửa xe lưu động đã hỗ trợ 680 trường hợp. Huyện đoàn cũng vận động nhiều nguồn hỗ trợ từ TP thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết để kịp thời động viên anh em.

Khi lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Cần Giờ, nếu gặp sự cố về xe máy hoặc xe hơi, người dân có thể gọi những số điện thoại đường dây nóng: 035.599.5659 hoặc các thành viên trong đội vá xe lưu động như sau: 036.875.6098 (anh Nguyên), 0907.322.990 (anh Vẹn), 039.515.7938 (anh Thái) để được hỗ trợ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm