Cứu vợ thoát chết khỏi tay chồng

“Khi tôi cùng hai đồng nghiệp đạp cửa xông vào ngôi nhà trên lầu thì thấy người chồng đang bóp cổ vợ. Chị vợ khi được giải cứu nói giọng hổn hển, đứt quãng: “Chị mà đến chậm một giây nữa là em chết rồi!”. Người chồng trong cơn nóng giận la lối tại sao các người xâm nhập gia cư bất hợp pháp. Sau đó, chúng tôi đã có buổi làm việc với hai vợ chồng. Người chồng đã nhận ra lỗi và còn nói lời cám ơn, còn người vợ học được bài học khi chồng nóng giận thì không nên cương mà hãy tìm cách thoát thân”, chị Lê Thị Hà kể về trường hợp CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội phường Cầu Kho (quận 1, TP.HCM) can thiệp mới đây khi nhận được tin báo có người chồng đang nhốt vợ trên lầu.

Ngăn tội phạm từ trong gia đình

Bản thân chị Hà ngoài là thành viên CLB còn là phó ban kiêm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố phường Cầu Kho. Chị trăn trở: “Có những sự cố mà trong chốc lát, một người đang có cuộc sống gia đình hạnh phúc trở thành tội phạm giết người. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao ngăn cho những sự việc đó đừng xảy ra”.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập CLB, chị Hà kể: “Mới đầu, CLB hoạt động không hề nhận được sự ủng hộ vì người dân cho rằng mình làm chuyện “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, ai cũng sợ bị người vi phạm trả thù... Nhờ những lần sinh hoạt với cảnh sát khu vực về tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội trong phường và cách quản lý, giáo dục con em không vướng vào tệ nạn xã hội, các phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, dần dần các gia đình cảm thấy tin tưởng hơn và nhận ra rằng đây là một hoạt động thiết thực. Đến nay CLB đã kết nạp được hơn 30 gia đình và kéo giảm tình hình trẻ phạm tội, bỏ học, lao động sớm, vi phạm pháp luật tại khu phố.

Chị Tô Thị Mỹ Linh thăm hỏi gia đình chị Huỳnh Thị Kim Loan, phường Cầu Ông Lãnh. Ảnh: HOÀNG LAN

Làm giấy tờ cho bốn chị em một lúc

“Chỉ mới 15 tuổi đầu nhưng NTH đã phải gánh vác một gia đình với ba đứa em nhỏ và bà ngoại già yếu. Trước đó, mẹ em vừa ra đi vì căn bệnh thế kỷ sau khi nhiễm HIV từ người chồng đã chết cách đó khá lâu. H. đang làm phục vụ quán ăn và có nguy cơ sa vào tệ nạn mại dâm”, tin từ một thành viên CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội Cầu Ông Lãnh một chiều tháng 4-2013.

Nhận được thông tin trên, chị Tô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cầu Ông Lãnh, cũng là chủ nhiệm CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn liền đi xác minh. H. và các em hiện thuê nhà ở và không có một tờ giấy tùy thân nào vì mẹ em đều trốn bệnh viện khi sinh con. Một cuộc hội ý nhanh chóng được đưa ra, chị Linh đã nhờ gửi hai em vào Mái ấm Bình Minh, quận 4 ăn học. Chị cũng tìm đến BV Từ Dũ và kết hợp tư pháp phường để làm lại giấy khai sinh và thủ tục hưởng trợ cấp trẻ mồ côi cho các em...

Đó là một trong số rất nhiều trường hợp được CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội phường Cầu Ông Lãnh hỗ trợ.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, từ năm 2012 đến nay đã xây dựng được 388 CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội với hơn 7.200 gia đình thành viên, thu hút hơn 22.640 thành viên tham gia.

Ngày 20-4, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2012-2017 (khu vực phía Nam) do Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Hội nghị đã vinh danh 32 mô hình tiêu biểu trong thực hiện nghị quyết trên.

Cứu vợ thoát chết khỏi tay chồng ảnh 2

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, trao bằng khen cho các tập thể có mô hình được vinh danh ngày 19-4. Ảnh: HOÀNG LAN

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, đánh giá: “Mỗi mô hình đều là những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nhiều mô hình thực sự hiệu quả, phù hợp với đặc điểm giới, địa bàn đã phát huy được vai trò của các cấp hội trong công tác cảm hóa, giáo dục người có hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là ở một số địa phương như Đà Nẵng, Bến Tre, TP.HCM… Không chỉ là những cán bộ tuyên truyền giỏi, các chị còn là những chiến sĩ trên mặt trận cảm hóa, giáo dục giúp những tâm hồn hướng thiện bằng chính trái tim và lòng nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam… Hoạt động này của các cấp Hội Phụ nữ cùng với sự gắn bó của lực lượng công an từ cấp cơ sở đã và đang trở thành lá chắn hiệu quả giúp ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội ngay từ địa bàn cơ sở, khu dân cư”.

_____________________________________

Chồng tôi chết cách nay đã bảy năm, một mình tôi bán xe cà phê và vé số nuôi hai con nhỏ và người chị bại liệt cùng với người mẹ già yếu lột hành lột tỏi sống qua ngày. Trước khi gặp chị Linh, tôi phải mượn nợ quá trời để trang trải cho cả gia đình, tính sơ sơ hai đứa con nhỏ đi học mỗi tháng đã mất 3,5 triệu đồng. May nhờ chị Linh và Hội Phụ nữ lưu tâm xin học bổng mỗi tháng cho mỗi đứa con tôi được 1,2 triệu đồng từ đầu năm nay nên đỡ được nhiều lắm. Nếu không có sự hỗ trợ này chắc tôi đành để con nghỉ học mất. Tôi sẽ để xe cà phê cho mẹ trông rồi xin phụ thêm quán phở, hy vọng sẽ dần trả hết nợ. Tôi cám ơn chị Linh và Hội Phụ nữ nhiều lắm.

Chị HUỲNH THỊ KIM LOAN, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm