Đã làm rất kỹ và đủ thủ tục về bãi xe lăng Khải Định

Sáng 29-8, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cung cấp thông tin báo chí liên quan đến dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua Khải Định (thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) trước những ý kiến dư luận cho rằng bãi đỗ xe này đang xâm phạm đến cảnh quan di sản.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trao đổi với báo chí. Ảnh: NGUYỄN DO

Ông Phan Thanh Hải cho biết, điểm tham quan Lăng Khải Định luôn thu hút rất đông khách tham quan, chiếm khoảng 30% lượng du khách đến với quần thể di tích cố đô Huế. Nhưng từ trước đến nay du khách đến lăng Khải Định, thường đỗ xe ngay bãi đất trước mặt tiền của lăng nên rất lộn xộn. Đặc biệt vào những ngày cao điểm, xe du lịch phải đỗ ngay ở bên đường ảnh hưởng đến giao thông cũng như cảnh quan tôn nghiêm ở trước lăng.

Từ nên từ năm 2014, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã lập dự án đầu tư bãi đỗ xe tham quan lăng Khải Định. Theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, khu vực xây dựng bãi đỗ xe thuộc khu vực II khoanh vùng bảo vệ di tích lăng vua Khải Định với diện tích 4.975 m2. Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt và có ý kiến thỏa thuận của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. 

Bãi đỗ xe mới (khoanh màu đỏ), bãi đỗ xe cũ (khoanh màu vàng). Bãi đỗ xe mới được dời ra khu vực II, khoanh vùng bảo vệ di tích.

Theo kết quả nghiên cứu các tư liệu và hình ảnh lịch sử cho biết, khu vực này vốn là bãi tập kết vật liệu và xây dựng lán trại công trường của lính, thợ xây dựng lăng vua Khải Định. Hiện nay, tại khu vực này vẫn còn một cái giếng cổ, vốn là giếng được đào để cung cấp nước sinh hoạt cho lính, thợ xây ngày xưa. Dự án sẽ bảo tồn và phát huy giá trị chiếc giếng cổ này.

"Chúng ta đưa bãi đỗ xe cũ nằm ngay trong khu vực I, ngay tiền án của lăng sang một khu đất cách đó 300m thuộc khu vực II. Theo luật di sản văn hóa thì khu vực II là khu vực được phép xây dựng các công trình để tôn tạo về văn hóa về hạ tầng du lịch", ông Hải nói.

Mặt bằng quy hoạch tổng thể bãi đỗ xe lăng Khải Định.

Đồng thời, diện tích bãi đỗ xe chỉ chiếm 1,33 % diện tích khu vực bảo vệ II và chỉ chiếm chưa đến 1% tổng diện tích khu vực bảo vệ lăng vua Khải Định (55 ha). Theo trung tâm bảo tồn thì quy mô này rất nhỏ và nằm trong ngưỡng cho phép về quy hoạch, xây dựng, đảm bảo yếu tố cảnh quan hài hòa.

"Chúng tôi đã khảo sát, đánh giá và lấy ý kiến của cơ quan ban ngành. Riêng về bãi đỗ xe lăng Khải Định tôi khẳng định bãi xe này chúng tôi đã làm rất kỹ", ông Phan Thanh Hải nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế, quy mô của bãi đỗ xe theo thiết kế phục vụ cùng lúc cho 31 ô tô và khoảng 30 xe máy, xe đạp cho cán bộ nhân viên và khách tham quan. Trong khuôn viên bãi đỗ xe có bố trí diện tích để trồng cây xanh tạo cảnh quan hài hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm