Đà Nẵng 'bao' BHYT cho 3.000 người 'vác tù và hàng tổng'

Một trong những nội dung đáng chú ý ngoài công tác nhân sự trong kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12-7 tới đây là việc Đà Nẵng sẽ trình HĐND xin ý kiến, thông qua nghị quyết bỏ tiền ngân sách "bao" bảo hiểm y tế (BHYT) cho từng tổ phó tổ dân phố và các phó trưởng thôn.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên cho biết các tổ phó này vốn là tổ trưởng tổ dân phố trước khi chưa sắp xếp lại các tổ dân phố theo Nghị quyết 108 ngày 7-7-2017 của HĐND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp lại về làm tổ phó thì những người này không được hỗ trợ đóng BHYT (các tổ trưởng được TP đóng BHYT theo Quyết định 05/2014).

“Nhưng do tính chất công việc và nhằm duy trì chính sách đang được hưởng của các tổ trưởng tổ dân phố trước đây, tránh sự tác động về mặt tâm lý, động viên tinh thần tổ phó và phó trưởng thôn yên tâm công tác, việc quy định hỗ trợ đóng BHYT cho tổ phó và phó trưởng thôn là cần thiết” - ông Miên cho hay.

Đà Nẵng sau khi sắp xếp hiện còn 2.784 tổ dân phố và 119 thôn. Ảnh: HOÀI AN

Đánh giá về chính sách này, ông Tạ Tự Bình (Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) cho rằng chính sách này tập trung vào đối tượng chưa được đóng BHYT, do đó để có cơ sở trình HĐND thông qua, cơ quan soạn thảo cần thống kê cụ thể trong tổng số 3.000 đối tượng nêu trên thì số lượng chưa được đóng BHYT là bao nhiêu người.

"Vì thực tế hiện nay cho thấy đối tượng tổ phó tổ dân phố, phó trưởng thôn ngoài người làm việc tự do thì còn có người nghỉ hưu, làm doanh nghiệp, cán bộ đương chức đã được đóng BHYT theo quy định" - ông Bình cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phụng (Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng) cho hay thực hiện Quyết định 05/2014 của TP thì hằng năm ngân sách bỏ ra hỗ trợ mua BHYT cho 5.749 tổ trưởng tổ dân phố với số tiền 4,035 tỉ đồng. Nay việc giảm số lượng tổ dân phố làm giảm số lượng tổ trưởng nhưng phát sinh thêm số lượng tổ phó tương đương.

Vì vậy nếu ngân sách hỗ trợ BHYT cho tổ trưởng, tổ phó và phó trưởng thôn thì kinh phí hỗ trợ mỗi năm sẽ là 4,109 tỉ đồng, chênh lệch tăng thêm không đáng kể.

“Như vậy, khi thực hiện chính sách này, tác động về mặt kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến cân đối chi ngân sách nhưng tạo động lực để các tổ phó, phó trưởng thôn yên tâm công tác. Đồng thời, khi được tham gia BHYT, đối tượng này sẽ bớt gánh nặng về kinh tế trong trường hợp đau ốm” - ông Phụng cho biết.

Được biết sau khi sắp xếp lại tổ dân phố thì Đà Nẵng có 2.784 tổ phó tổ dân phố và 286 phó trưởng thôn (2.784 tổ dân phố và 119 thôn, trước khi chưa sắp xếp Đà Nẵng có 5.749 tổ dân phố - PV). Mức trợ cấp hằng tháng đối với tổ phó là 390.000 đồng/tháng và phó trưởng thôn là 520.000 đồng/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm