Đà Nẵng đau đầu với người chưa thành niên phạm tội

Ở Đà Nẵng, ngoài các tội phạm trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục đang có dấu hiệu trẻ hóa với các hành vi ngày càng manh động.

Tuổi 17 lãnh án tám năm tù

Mới đây, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Trần Quang Hùng (17 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) tám năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.

Theo kết quả điều tra, tháng 8-2016, Hùng chủ động làm quen LNT qua Facebook rồi thường xuyên nhắn tin tán tỉnh. Khi thấy cá đã cắn câu, Hùng rủ T. đi chơi rồi ngỏ ý quan hệ tình dục... Sau lần đó, T. đã chủ động chấm dứt liên lạc với Hùng.

Hùng tiếp tục lên mạng tìm tài khoản Facebook của các bé gái để kết bạn. Nạn nhân lần này là KTN. Vẫn với chiêu bài cũ, bị cáo dụ dỗ rồi giở trò đồi bại với N. Hùng còn đe dọa để đòi quan hệ với N. nhiều lần sau đó. Lúc bị xâm hại, cả hai nạn nhân đều chưa đủ 13 tuổi.

Tại phiên tòa xét xử giữa tháng 12 vừa qua, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và bị HĐXX tuyên mức án như trên.

Năm 2017, TAND TP Đà Nẵng đã xét xử sáu vụ giao cấu với trẻ em, sáu vụ hiếp dâm trẻ em. Trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo Đà Nẵng với phụ nữ TP, bà Nguyễn Thị Cảnh, Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân chính dẫn tới việc gia tăng tội phạm tình dục mà thủ phạm là trẻ em do là các em bị ảnh hưởng bởi những clip, video xấu trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhận thức về pháp luật của một bộ phận người trẻ hiện còn rất hạn chế, không lường trước được hậu quả gây ra.

Trẻ hóa tội phạm là một trong những nỗi lo của Đà Nẵng khi thực hiện mục tiêu TP an toàn. Ảnh: TÂM AN

Đừng là “tấm gương đục” cho trẻ

Theo ông Lê Như Tiến (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội), tội phạm trẻ hóa đang là nỗi lo chung của các đô thị lớn hiện nay.

Ông Tiến cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này. Trước hết là do ảnh hưởng của các clip, video, câu chuyện bạo lực, đồi trụy tràn lan trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. “Các cơ quan chức năng cần phải sớm vào cuộc để xây dựng nên những bức tường lửa công nghệ nhằm ngăn chặn sự lan truyền của các thông tin, dữ liệu độc hại trên mạng” - ông kiến nghị.

Thứ hai là vai trò giáo dục của nhà trường và gia đình chưa phát huy hiệu quả. Các phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn nặng về lý thuyết mà thiếu hơi thở của cuộc sống, chưa tác động được nhiều vào nhận thức của giới trẻ. Các trường học dường như vẫn chỉ tập trung vào bồi dưỡng kiến thức mà chưa xem trọng giáo dục toàn diện về đức, thể, trí cho học sinh. Trong khi đó, nhiều cha mẹ vì miếng cơm manh áo mà mải mê kiếm tiền, không dành thời gian quan tâm, giáo dục con. Việc vợ chồng ly hôn cũng là nguyên nhân khiến con cái mất phương hướng, chán nản, dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội dẫn tới phạm tội.

Ông Tiến cho rằng cần phải tích cực đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh, thiếu niên trong thời gian tới. “Hơn hết, người lớn phải là tấm gương sáng cho các em. Có một điều đáng buồn là nhiều bậc cha mẹ còn là những tấm gương mờ, tấm gương đục cho con. Chẳng hạn như khi tham gia giao thông, cha mẹ chở con đằng sau nhưng hễ đụng chạm với người khác là văng tục, sử dụng bạo lực thay vì câu xin lỗi. Chính những điều tưởng như nhỏ nhặt này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ, hành vi, cư xử của các em sau này” - ông nói.

Tăng số bị can là người chưa thành niên

Theo thống kê của VKSND TP Đà Nẵng, đến cuối tháng 10-2017, các cơ quan chức năng đã khởi tố mới 788 vụ án/1.207 bị can, tăng 59 vụ án/46 bị can. Trong đó có 89 bị can chưa thành niên (chiếm 7,3%, tăng 1,6%), 27 bị can là học sinh, sinh viên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm