Đà Nẵng: Phát động xây dựng thư viện Hoàng Sa

Chiều 18-1, UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng, tổ chức lễ tiếp nhận tư liệu, hiện vật và phát động xây dựng thư viện Hoàng Sa.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: TẤN VIỆT

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, cho hay những năm gần đây, công tác tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa đã thu hút đông đảo sự quan tâm, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân.

Từ khi phát động vào năm 2016 đến nay, UBND huyện Hoàng Sa đã tiếp nhận được 212 hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, pháp lý cao từ các tổ chức, cá nhân sưu tầm, hiến tặng.

“Không chỉ ở trong nước, cuộc phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa của UBND huyện Hoàng Sa còn lan tỏa đến người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài và bạn bè quốc tế. Đó là những nghĩa cử hết sức cao đẹp của nhân dân ta và bạn bè quốc tế” - ông Đồng nói.

Tiến sĩ Võ Công Trí (trái), Nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, trao tặng một bản đồ về quần đảo Hoàng Sa do Sở địa lý thủy văn hải quân Pháp xuất bản năm 1885. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại buổi lễ, UBND huyện Hoàng Sa đã tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật mới như: 19 Châu bản triều Nguyễn nói về việc xác lập và thực thi chủ quyền của triều đình nhà Nguyễn trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng; "Hoàng Lê Cảnh Hưng bản đồ" do PGS-TS Nguyễn Tuấn Cường - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiến tặng…

Dịp này, UBND huyện Hoàng Sa phát động xây dựng Thư viện Hoàng Sa. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hệ thống hóa tài liệu pháp lý, các công trình nghiên cứu hướng tới xây dựng Thư viện Hoàng Sa thành một trung tâm nghiên cứu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Nhiều tư liệu quý về quần đảo Hoàng Sa được trưng bày. Ảnh: TẤN VIỆT

UBND huyện Hoàng Sa trao quà cho sáu nhân chứng từng sinh sống trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trước thời điểm 19-1-1974. Ảnh: TẤN VIỆT

Cũng trong buổi lễ, UBND huyện Hoàng Sa đã tặng sáu suất quà cho sáu nhân chứng từng sinh sống trên quần đảo Hoàng Sa trước thời điểm 19-1-1974.

Từ ngày 28-3-2018, khi Nhà trưng bày Hoàng Sa mở cửa cho đến nay, địa chỉ này đã đón gần 51.000 lượt khách với 831 đoàn đến tham quan, nghiên cứu, học tập. Đặc biệt trong số này có đoàn đại biểu chức sắc tôn giáo toàn quốc; đoàn Đô Đốc, Tư lệnh Hải quân Nhật Bản; đoàn Thư ký các Thượng Nghị sĩ Mỹ… Trong các đoàn đến tham quan, học tập có hơn 27.000 học sinh, chiếm hơn 50% tổng lượng khách. Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định công nhận Nhà trưng bày Hoàng Sa là điểm du lịch của TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm