Đà Nẵng xét nghiệm COVID-19 cho đại diện gần 66.000 hộ

Tối 17-5, UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình trên địa bàn TP.

Mục đích của kế hoạch này nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Việc này cũng nhằm đảm bảo thực hiện phòng chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch COVID-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử.

Đà Nẵng sẽ xét nghiệm COVID-19 cho đại diện gần 66.000 hộ gia đình trong vòng bốn ngày. Ảnh: TẤN VIỆT

Tiêu chuẩn chọn người xét nghiệm đợt này là chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình. Người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu.

Các hộ gia đình không được xét nghiệm đợt này gồm:

Hộ gia đình có thành viên đã được xét nghiệm từ ngày 3-5 đến nay.

Hộ gia đình có người là thành viên Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng chống dịch, nhân viên y tế tham gia phục vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại các khu vực diễn ra bầu cử. Những trường hợp này được xét nghiệm theo kế hoạch khác.

Đối với những người có các biểu hiện như ho, sốt, đau họng, khó thở… hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm thì cần hướng dẫn đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

Theo báo cáo từ các quận huyện, hiện có 219.627 hộ chưa được xét nghiệm. Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiệm và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm, Đà Nẵng dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 18-5 đến ngày 21-5 cho đại diện 65.888 hộ, với cách xét nghiệp gộp 10 mẫu.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm đại diện hộ gia đình tại kế hoạch này, Sở Y tế TP Đà Nẵng đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện và tiếp tục đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm