Đàm phán với các nước để đóng bảo hiểm xã hội một nơi

Tại sao người lao động tham gia BHXH bắt buộc nhưng họ chỉ được hưởng 2/5 chế độ?

Ngày 14-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Duy Cường, Vụ phó Vụ BHXH Bộ LĐ-TB&XH, lý giải: Thực tế người lao động làm việc ở nước ngoài nhưng theo quy định họ phải tham gia BHXH bắt buộc trong nước vì đây là “nhóm đặc thù riêng”, chỉ gắn với tích lũy dài hạn để sau khi về nước người lao động tiếp tục tham gia, chứ không gắn với quan hệ lao động hằng ngày. 

Do vậy quy định này đối với người xuất khẩu lao động chỉ có hai chế độ là hưu trí và tử tuất, thay vì năm chế độ gồm: hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, thai sản, chế độ ốm đau (?!) Trong khi theo nguyên tắc đóng-hưởng người lao động tham gia BHXH bắt buộc thì được hưởng năm chế độ nói trên.

Ông Cường cho biết để xử lý người lao động không đóng trùng hai nơi, tới đây chúng ta sẽ đàm phán với các nước ký kết lao động với Việt Nam tiến tới ký các hiệp định song phương để khi người lao động sang làm việc ở nước nào thì chỉ tham gia ở nước sở tại. Hiện Việt Nam đã đàm phán với Cộng hòa liên bang Đức và Hàn Quốc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm