Dân Hà Nội khốn khổ vì thiếu nước sạch

Những ngày này, Hà Nội đang chìm trong “chảo lửa”, cuộc sống của người dân dường như bị đảo lộn.

Gần 300 hộ dân tại tòa nhà Trung, khu đô thị Rice City Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày nắng nóng trên 40 độ C này đang phải sống trong cảnh “một cổ hai tròng”. Ngoài ảnh hưởng do nền nhiệt độ cao, tình trạng mất nước kéo dài cũng đang dần vắt kiệt sức của họ.

1 chậu nước dùng 2 lần

Chiều 5-6, ghi nhận thực tế tại tòa nhà, hàng trăm người dân đang đứng ngồi nhốn nháo chờ nước. Xô, chậu, can, thùng… tất cả những gì có thể chứa nước đều được họ tận dụng mang theo.

Người dân cho hay từ đầu tháng 5 tới nay, họ thường xuyên phải sống trong cảnh phải tiết kiệm từng giọt nước do bị mất nước dài ngày. Thường mỗi đợt mất nước 1-2 ngày, có đợt thì luân phiên ngày có ngày không. Cứ như vậy, tình trạng đã kéo dài cả tháng mà vẫn chưa được giải quyết.

Xô, chậu, xoong,... đều được người dân tận dụng làm đồ chứa nước

“Nắng nóng đã khổ, thêm mất nước còn khổ hơn! Nhiều nhà đến tắm cũng phải tiết kiệm. Một xô nước chúng tôi dùng 2 lần, sau khi rửa rau thì để rửa chân tay hoặc dội nhà vệ sinh,…” - bà Trần Thị Liên (tầng 20) cho hay.

Theo bà Liên, trước khi bị mất nước, gia đình bà đã kịp tích trữ một thùng to, dùng tiết kiệm cũng đủ trong 2-3 ngày. Nhưng nếu mất nước kéo dài hơn, cả nhà sẽ rơi vào cảnh khó khăn. Để hạn chế dùng nước nhất có thể, hàng ngày, bà đều phải đến nhà người quen ở Thanh Trì cách xa 3-4 km để tắm nhờ.

Cùng cảnh ngộ, chị Doãn Thị Thanh Thuỷ (tầng 16), cho hay cuộc sống gia đình chị đang bị đảo lộn trong những ngày bị mất nước. "Nhà có năm người nên nhu cầu sử dụng nước mỗi ngày là rất lớn. Để tiết kiệm nước sạch, tôi phải dùng cả nước từ máy điều hòa mà vẫn không thể đủ...", chị Thủy than thở.

Nhiều hộ phải sử dụng nước rất tiết kiệm, nước rửa rau xong có thể để rửa tay hoặc dội toilet.

Nghỉ làm để... chờ nước

Một người dân trong tòa nhà này  cho biết tình trạng mất nước như trên diễn ra thường xuyên. Mặc dù cư dân nhiều lần phản hồi tới Ban quản lý nhưng tình hình cho đến nay vẫn chưa được cải thiện. Đợt nắng nóng kỷ lục này, nước vẫn tiếp tục mất mà không hề thấy có sự khắc phục từ phía chủ đầu tư.

Do người dân quá bức xúc, nên chiều 5-6, chủ đầu tư đã mua nước và thuê xe téc chở về chung cư cho dân sử dụng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Do nước mất và có trở lại bất chợt, không được báo trước nên nhiều nhà phải cắt cử hẳn một người ở nhà để canh me. Thậm chí, có những gia đình neo người còn phải "hy sinh" ngày làm việc chỉ để ngồi nhà chờ có nước.

Các cư dân phản đối tình trạng mất nước, soạn các nội dung yêu cầu khắc phục gửi tới Ban quản lý cũng như chủ đầu tư tòa nhà

Ông Nguyễn Văn Cường, đại diện Ban quản lý toà nhà, cho hay Ban quản lý đang rất  nỗ lực khắc phục việc mất nước. Tuy nhiên vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân khiến tình trạng kéo dài và liên tục như vậy.

Hiện tại, Ban quản lý đã lắp đặt máy bơm cưỡng bức để hút nước từ đường ống nước vào bể ngầm của toà nhà. Ngoài ra, trong ngày 5-6, Ban quản lý cũng đã mua khoảng 100 khối nước để bơm vào bể cho người dân sử dụng.

Theo ông Cường, thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục phối hợp cùng chủ đầu tư, người dân và đơn vị cung cấp nước giải quyết vấn đề triệt để.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm