Hà Nam:

Dân hoang mang vì bị hàng chục “đầu gấu” đe dọa

Hoang mang vì bị “đầu gấu” đe dọa bằng dao, súng

Theo phản ánh của người dân thôn Chùa 5, trong khoảng một tháng trở lại đây, khu vực này bỗng xuất hiện khoảng 20 đối tượng không rõ danh tính, mặt mũi hung tợn. Các đối tượng tập trung trước cửa nhà một số hộ buôn bán, trung chuyển lợn thịt trong khu vực, khiến các hộ dân vô cùng sợ hãi.

“Nhóm đối tượng thường xuyên dựng xe, mang bàn ghế, thậm chí mắc võng ngồi trước cửa nhà chúng tôi. Chúng còn vác dao đi lại xung quanh khu vực, hễ thấy người lạ xuất hiện là chúng tiến tới “hỏi thăm”. Chỉ cần người nào tỏ ý chống đối, chúng sẽ buông lời quát nạt, đe dọa. Thậm chí, có một đối tượng còn vác súng với cả băng đạn trên vai chĩa về phía nhà chúng tôi để dằn mặt. Nhóm đối tượng này còn dọa sẽ dùng kim tiêm để chích vào con cái chúng tôi” - một người dân thôn Chùa 5 kể.

Khu chợ trung chuyển lợn đìu hiu vì dân buôn bị đầu gấu đe dọa, không dám đến.
Khu chợ trung chuyển lợn đìu hiu vì dân buôn bị "đầu gấu" đe dọa, không dám đến.

Vẫn chưa hết sợ hãi, ông Cù Văn Mạnh cho hay, khoảng 12h30 ngày 25/10/2014, con trai ông là Cù Văn Doanh đi làm ăn xa về, chưa kịp bước vào nhà đã bị các đối tượng này chặn đầu, quát lớn: “Mày ở đâu đến đây? Nhìn cái gì?”.

“Con tôi chưa kịp hiểu sự tình thì các đối tượng lạ mặt đã cầm dao, tuýp sắt đuổi chém. Quá hoảng sợ, con trai tôi chạy vội vào trong nhà. Thấy tình hình nguy hiểm, tôi chạy vội ra đóng cửa lại. Nhóm côn đồ hùng hổ dùng dao chém vào thành cổng và đe dọa, ai đi ra ngoài chúng sẽ chém chết” - ông Mạnh hoang mang kể lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2003, khu chợ lợn ở An Nội được thành lập bởi một số hộ dân tại khu vực thôn Chùa 5. Nhờ cách làm hiệu quả, có lợi nhuận nên khu chợ đã thu hút được nhiều lái buôn từ các tỉnh lân cận tập trung đến khu vực này để buôn lợn, xuất đi thị trường ở Hà Nam và các vùng lân cận.

Trước sự thành công này, UBND tỉnh Hà Nam quyết định xây dựng chợ đầu mối gia súc gia cầm đặt tại xã Bối Cầu (Bình Lục) và bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2012. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động, những người lái buôn lại quay về làm ăn theo kiểu tự phát như trước vì nhiều lý do.

Anh Trần Toàn (ở Trung Lương, Bình Lục, Hà Nam) làm nghề lái lợn, bức xúc: “Trước đây chúng tôi thường tập trung lợn tại khu vực thôn Chùa 5, sau đó đợi thương lái đến lấy. Sau khi xây chợ, chúng tôi cũng vào đây để kinh doanh. Tuy nhiên, việc buôn bán ở chợ lại không thuận lợi vì phí cho mỗi con lợn vào chợ quá cao, chợ đặt quá xa nên không thuận tiện. Do đó chúng tôi mới ra ngoài để tự kinh doanh.

Việc nhiều người bỏ ra ngoài, khiến cho ngôi chợ trở nên đìu hiu, lợi nhuận ít, gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp quản lý khu chợ trên, vì thế chúng tôi nghi rằng các đối tượng lạ mặt kia là có ai đó đứng sau nhằm ép chúng tôi phải vào trong chợ”.

Chính quyền không biết

Theo các lái buôn, kể từ khi không kinh doanh trong chợ, họ bắt đầu gặp những đối tượng lạ mặt đe dọa. “Với người dân địa phương thì chúng dọa nạt, còn với những người lái lợn từ nơi khác đến thì chúng khiêu khích, thậm chí có trường hợp còn bị bọn chúng đấm, ném cát vào mặt vì “tội” không đưa lợn vào chợ đầu mối. Nhiều lái buôn không sợ không đến buôn bán ở đây nữa.” - một lái lợn cho hay.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Đinh Văn Toàn - Trưởng công an xã An Nội - cho biết: “Sau khi tiếp nhận sự việc, công an xã và công an huyện đã tiến hành lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên, thẩm quyền của chúng tôi có hạn, việc điều tra do công an huyện tiến hành. Người dân phản ánh việc có nhìn thấy cố đối tượng mang súng đe dọa dân nhưng chúng tôi thì không thấy gì”.

Ông Toàn cũng xác nhận có sự việc đối tượng đuổi chém người dân nhưng hiện tại chưa xác định được đối tượng gây ra vụ việc này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tỉnh - Phó trưởng phòng Công thương huyện Bình Lục - cho hay: “Nhằm tập trung các lái buôn lợn, huyện đã xây dựng chợ đầu mối. UBND tỉnh Hà Nam có chỉ đạo doanh nghiệp thu phí hợp lý để người dân chấp nhận được. Phòng Công thương đã tham mưu cho UBND huyện ra kế hoạch tuyên truyền người dân vào kinh doanh buôn bán gia súc, gia cầm tại chợ đầu mối và xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông, môi trường các hộ kinh doanh. Còn việc đầu gấu đe dọa ép dân thì chúng tôi không nắm được”.

Ông Tỉnh cho hay, sau khi nắm thông tin từ phóng viên, ông sẽ báo cáo lên lãnh đạo huyện để có phương án xử lý cụ thể.

Theo Thắng Trần - Tiến Nguyên/dantri

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm