Dân làng An Hải tưởng nhớ vong linh dân binh Hoàng Sa

Sau nghi thức dâng lễ cúng tế vong linh các dân binh đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa, các bô lão trong làng với lễ phục trang nghiêm đã thực hiện nghi lễ Nhập Yết Kỉnh Sinh. Mâm cỗ dâng cúng gồm bánh ít lá gai và các sản vật được ngư dân địa phương đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.

Hòa với tiếng chiêng, tiếng trống, trong khói hương nghi ngút, các bô lão và người dân kính cẩn trước các phần mộ chiều hồn, mộ gió và linh vị các bậc tiền nhân đã quên mình bỏ lại thân xác nơi Hoàng Sa mênh mông trời nước.

Ông Nguyễn Tính - 86 tuổi, chủ làng An Hải, cho biết cứ vào ngày này hằng năm, các tộc họ lại long trọng tổ chức cúng tế, tưởng niệm những người đã khuất, trong đó có dân binh đội Hoàng Sa. Họ là tiền hiền của sáu dòng họ đang sinh sống trên đảo đã có công vâng lệnh vua ban, cưỡi thuyền, dong buồm ra Hoàng Sa dựng bia cắm mốc khẳng định chủ quyền tại Hoàng Sa - Trường Sa từ hàng trăm năm trước.

Trước đó, sáng 3-4, các bô lão và nhân dân trong xã cũng đã tổ chức lễ tạ cầu mùa Thần Nông với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên bể lặng, mong cho mùa màng bội thu, nhân dân ấm no.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ Tết Thanh minh tại khu Nghĩa tự An Hải:

lễ tế hoàng sa

lế tế hoàng sa1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm