Dân tặng ... xăng cho Đội cứu nạn giao thông

Trưa 4-10, chúng tôi ghé nhà anh Đặng Hoàng Phúc, Đội trưởng Đội Cứu nạn giao thông (CNGT) Tây Ninh, ở phường 4, TP Tây Ninh để thăm anh và các đồng đội sau những ngày cứu nạn vất vả mùa lễ hội. Đây cũng là hội quán của đội. Vừa ngồi xuống trò chuyện vài phút, điện thoại của anh đã reo: “Alô, Đội CNGT xin nghe. Bình tĩnh nào, em bị gãy chân hả? Rồi, tụi anh đến ngay”.

Trong khi anh đang trả lời điện thoại, hai đồng đội của anh đã mặc xong áo, chuẩn bị hộp cứu thương, bước ra tới cửa chờ anh. Gác điện thoại, anh nói: “Chúng ta chưa phải đi đâu. Tai nạn xảy ra ở Trảng Bàng, để gọi cho tổ cứu nạn dưới đó”. Anh cho biết hai huyện xa là Trảng Bàng và Dương Minh Châu, đội đã thành lập được hai tổ cứu nạn tại chỗ. Chúng tôi lại có thêm một chút thời gian để trò chuyện về những chuyến xe cứu nạn vừa qua.

Chưa ngày nào dài đến thế

Sáng 2-10, anh Phúc và đồng đội nhận được tin báo lúc 4 giờ 30 sáng. Anh chạy xe cứu thương đến. Dù đã nhiều lần cứu nạn, đã quen với các tai nạn nhưng anh vẫn rất sốc khi thấy cảnh tượng quá kinh hoàng: Chiếc xe móp méo, người nằm la liệt. Sau khi cơ quan chức năng đưa hết những người bị thương đi cấp cứu, anh và các đồng đội đến giúp đưa những nạn nhân xấu số tử nạn về Trạm xá xã Truông Mít.

 Anh Phúc nghẹn ngào: “Tôi lượm từng mảnh thi thể, gần 30 phút mới xong. Tôi chưa bao giờ trải qua một ngày mệt mỏi, căng thẳng như vậy”.

Đội của anh trở về hội quán lúc gần 10 giờ sáng. Nghỉ ngơi được 30 phút, chuông điện thoại lại reo. Các đồng đội anh lại thay nhau đến hiện trường. Điều duy nhất mọi người mong mỏi là không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Trong ngày hôm đó có thêm chín ca cần cứu giúp. Khi có tin báo về đội: “Chỉ bị trầy sơ sơ, không sao”, cả đội lại thở phào. Đội trực cứu nạn đến sáng hôm sau.

Năm nào mùa lễ hội cũng xảy ra nhiều vụ va quẹt, ngất xỉu. Thậm chí có người bị chồng lớn tiếng cũng gọi điện thoại cho đội nhờ “mấy anh tới ngay đi, chồng tui dọa đánh tui”. Nhiều người dân phát hiện ra kẻ nghi ăn trộm, họ cũng gọi điện thoại đến đường dây nóng của đội.

Đội CNGT tham gia cứu nạn tại hiện trường trong một vụ tai nạn thảm khốc nhất mà đội từng chứng kiến. Ảnh: TL

Dân tặng xe cứu thương và cho… xăng

Sau ngày 2-10, có người mang đến cho Đội CNGT mấy can xăng để ủng hộ. Nhiều người đã tìm được Facebook của anh Phúc và đội để chia sẻ, động viên. Sau đó, một mạnh thường quân đến thăm đội và tặng mỗi tháng 1 triệu đồng tiền xăng. Lời nhắn nhủ chỉ là: “Mong đội tiếp tục lo cho nhiều người gặp nạn”.

Khi mới thành lập, đội đi tuần hằng đêm bằng xe máy. Ban đầu đội chủ yếu giúp người bị hư xe, bị tai nạn nhẹ. Đối với những người bị thương nặng cần phải chờ xe cứu thương của bệnh viện, đội không thể đưa đi bằng xe máy. Anh Phúc nhiều lần nhờ taxi chở đi, họ không chịu chở. Đội quyết định gom tiền mua một ô tô để cứu thương. Một người dân vừa bán vừa ủng hộ cho đội chiếc xe 16 chỗ đã cũ giá… 35 triệu đồng. Tuy nhiên, xe này đến hết năm nay sẽ hết niên hạn.

Thế là một mạnh thường quân khác khi biết những hoạt động thiện nguyện của đội đã tặng luôn chiếc xe 16 chỗ, còn thiết kế lại để dễ dàng tải thương bằng băng ca.

Anh Trần Kim Phiêu (24 tuổi) dáng người rắn rỏi, khỏe mạnh, tham gia đội với nhiệm vụ sơ cấp cứu và vá, sửa xe. Phiêu đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập huấn về sơ cấp cứu, rồi Phiêu tự học sửa xe, vá xe. Mỗi tuần Phiêu tham gia đi tuần hai buổi tối cùng đồng đội, nhiều đêm thức tới sáng. Phiêu nói: “Em làm công nhân. Tham gia đội em thấy mình rất có ích cho xã hội, được người dân yêu quý. Mỗi tuần thức hai đêm cũng không ảnh hưởng gì sức khỏe hết, em còn trẻ mà”.

Câu chuyện buộc phải ngừng lại bởi đường dây nóng của đội lại reo. Người cần cứu giúp là một khách phương xa về tham gia lễ hội bị tai nạn giao thông. Chưa đầy một phút sau Phiêu đã mặc áo, đeo hộp cứu thương, mở cửa bước lên xe. Chiếc xe của Đội CNGT lại vội vã lăn bánh giữa trưa nắng chang chang…

Chị Nguyễn Thị Ngoan (phường 4, TP Tây Ninh) cho biết mới đây chồng chị bị tai nạn giao thông gãy chân ngay trên địa bàn phường 4. Người dân bên đường đã gọi điện thoại ngay cho Đội CNGT.

Chị nói: “Mới đầu mấy anh chạy xe máy tới. Người thì sơ cứu, nẹp vết thương, người thì giữ hiện trường đợi công an tới giải quyết. Sau đó, có anh chạy xe hơi lại chở đi bệnh viện tỉnh. Bác sĩ cho biết vết thương được sơ cứu rất tốt nên chỉ bó lại là ổn. Tôi đã xin gửi tiền ủng hộ cho đội có tiền xăng xe nhưng mấy anh từ chối hết, mấy ảnh không nhận tiền”.

Dân tặng ... xăng cho Đội cứu nạn giao thông ảnh 2
Đội CNGT tuần tra hằng đêm, giúp đỡ người gặp nạn. Ảnh: HM

Đội CNGT thành lập ngày 30-4-2014, hiện có 28 thành viên, tất cả đều có công ăn việc làm ổn định. Ngoài giờ làm, các anh sắp xếp thời gian để tham gia với đội đi tuần ít nhất hai đêm/tuần.

Những năm qua đội đã tham gia giúp đỡ, cứu nạn hơn 1.000 ca. Từ đầu tháng 10 đến nay, đội đã cứu nạn 25 ca. Trong đó có những ca khá nghiêm trọng như chấn thương đầu; gãy tay, chân. Chủ yếu là do người tham gia giao thông có uống rượu bia trước. Ngoài ra, có nhiều vụ va quẹt khác do đi lễ hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm