Thừa Thiên Huế:

Dân 'tố' đơn vị thi công 'cày' nát hơn 23 ngôi mộ trong làng

Sáng 27-9, đại diện 12 họ tộc làng Xuân Hòa, xã Thủy Vân (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) cùng dân làng đã kéo đến khu vực chôn cất mồ mả của dân làng tại khu vực 5 phường Vỹ Dạ (TP Huế). Tại đây, người dân trong làng đã buộc đơn vị thi công công trình xây dựng, cải tạo kè sông Như Ý (thuộc dự án Cải thiện Môi trường nước tại phường Vỹ Dạ, TP Huế)  dừng mọi hoạt động xây dựng tuyến kè ven sông Như Ý. Đồng thời yêu cầu đơn vị này phải tìm lại hơn 23 ngôi mộ làng đã bị xóa mất.

Nhiều người cho rằng khi thi công đơn vị này đã quật nát hơn 23 ngôi mộ, trong đó có 13 ngôi mộ lâu năm của làng Xuân Hòa và hơn 10 nấm mộ của họ Trần.

Nhiều om, chum, tiểu sành dùng để chôn cất người chết đã lộ ra ngoài khiến dân làng Xuân Hòa rất bức xúc. Ngay tại miếu Thần Nông nơi hàng năm dân làng Xuân Hòa tổ chức cúng, tế cũng bị đơn vị đang thi công tại đây cho xe múc đất làm gãy cả trụ biểu và khu vực tường thành.

Ông Phan Văn Trang, trưởng làng Xuân Hòa cho biết, khi mới làm bờ kè đơn vị đã cắm mốc lộ giới thi công. Chúng tôi quan sát nhận thấy không vi phạm hoặc ảnh hưởng đến khu vực mồ mả. Tuy nhiên, khi làm đơn vị này đã lấn chiếm và đào phá mồ mả của người dân.

“Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tìm lại hơn 23 ngôi mộ đã bị san bằng, quật nát. Bên cạnh đó phải họp dân làng để tính đến việc bồi thường, đền bù,...", ông Trang bức xúc.

Cũng theo ông Trang, trước đó, chúng tôi đã gặp đơn vị thi công phản ánh sự việc, đơn vị thi công nói đã báo cáo với xã Thủy Vân, phường Vỹ Dạ. Tuy nhiên, khi đại diện làng vào hỏi thì lãnh đạo xã nói đơn vị thi công chưa báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm