Đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy, bị gửi văn bản 'bêu'

Hai ngày nay, trên mạng xã hội đăng tải ảnh chụp văn bản kỷ luật công chức, viên chức của Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) gửi hiệu trưởng các trường mầm non, THPT thuộc huyện.

Cán bộ thiết bị - thư viện chụp đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang bằng giấy bị phê bình, nhắc nhở. 

Trong văn bản này có nêu Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn thông báo kỷ luật công chức: Phê bình, nhắc nhở bà Lô Thị Phim (cán bộ thiết bị - thư viện, Trường PTDTBT TH&THCS Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn); phê bình, nhắc nhở ông Nguyễn Quế Trường (Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Phà Đánh); kỷ luật khiển trách bà Võ Thọ Thảo (giáo viên tiểu học Trường PTDTBT TH&THCS Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn).

Trong đó, bà Lô Thị Phim là người chụp ảnh học sinh trường nơi bà công tác đeo khẩu trang bằng giấy đăng lên trang Facebook cá nhân (sau đó bà Phim gỡ hết ảnh).

Có người thấy văn bản “Thông báo kỷ luật công chức, viên chức” cho rằng sao kỷ luật cả cô Phim chụp ảnh học sinh đeo khẩu trang bằng giấy đăng lên Facebook?

Có người nêu ý kiến "phản đối việc kỷ luật cô giáo đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang bằng giấy". 

Tuy nhiên, trong văn bản trên nêu: “Trong thời điểm cả nước đang ra sức dành mọi nguồn lực để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra, ngày 6-2, bà Lô Thị Phim chụp và đăng ảnh học sinh lớp 6B của trường mình đeo khẩu trang bằng giấy lên Facebook gây ra hình ảnh phản cảm. Sau bài đăng của bà Lô Thị Phim trên Facebook, một loạt báo chí đã đăng tải bài với nội dung khác nhau, làm ảnh hưởng đến uy tín của huyện cũng như của ngành, trái ngược với những gì mà huyện và ngành đang đặc biệt quan tâm chỉ đạo và lãnh đạo Sở GD&ĐT đã có ý kiến nhắc nhở, phê bình Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn. Với mức độ vi phạm như trên, Trường PTDTBT TH&THCS Phà Đánh đã họp và nhất trí cao: Phê bình, nhắc nhở bà Lô Thị Phim.

Còn ông Trường, với trách nhiệm là hiệu trưởng nhà trường đã để nhân viên của mình vi phạm trong lĩnh vực phát ngôn và đăng tin với những hình ảnh trái với những gì mà ngành và huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo trong việc phòng, chống nCoV (COVID-19)…

Và bà Thảo đã chụp ảnh các cán bộ, giáo viên tham dự trong hội đồng đọc và lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 (mới) viết lên trang tin. Ngoài ra, bà Thảo còn đăng cả hình ảnh chụp được và trang tin trên Facebook về chương trình thay sách giáo khoa mới với nội dung trái với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành giáo dục". 

Ngoài bị kỷ luật khiển trách, bà Thảo còn bị điều động đến dạy học ở vùng khó khăn hơn.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Tà Cạ, cũng bị phê bình, nhắc nhở.

Chiều 21-2, ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn, cho biết ông là người ký văn bản nêu trên.

“Đúng là tôi ra văn bản đó chưa chính xác, tức là chỉ chính xác một nửa thôi, nếu như tiêu đề công văn nêu là “Thông báo phê bình, nhắc nhở và kỷ luật” thì đúng hơn. Bà Lô Thị Phim và ông Nguyễn Quế Trường không bị kỷ luật mà chỉ là phê bình, nhắc nhở. Kỷ luật là chỉ kỷ luật khiển trách cô Võ Thị Thảo”.

Trả lời câu hỏi vì sao không kỷ luật vẫn gửi văn bản "bêu tên" đến tất cả hiệu trưởng các trường mầm non và THPT trong huyện, ông Thiết nói: “Đội ngũ ngành đông quá mà tôi đã triển khai giữa hội nghị hiệu trưởng nhiều lần rồi mà hiệu trưởng vẫn để cho giáo viên làm những chuyện không đáng có như vậy. Tôi cảm thấy muốn răn đe cho đội ngũ để anh em có ý thức, trách nhiệm, bởi mạng xã hội nhạy cảm.

Trong bối cảnh lúc đó khan hiếm không mua được khẩu trang, cô giáo đăng xin khẩu trang cho học sinh là chuyện khác. Còn ở đây cô giáo đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang bằng giấy trong lúc đang tuyên truyền phòng, chống dịch là phản khoa học, không đảm bảo chuẩn. Khẩu trang bằng giấy học sinh sao thở được? Cán bộ, giáo viên mà đưa khẩu trang bằng giấy thay vì làm khẩu trang tạm bằng vải thì đã quá sai, nhận thức như vậy chúng tôi rất bực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm