Đang mất liên lạc với 11 ngư dân trôi dạt ở vùng biển Trường Sa

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM lúc 7g55 sáng nay (11-7), ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 tại Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết từ 19g tối qua (10-7) đến thời điểm ông Bình trả lời PV, hai tàu của Hải quân Vùng 4 là HQ641, HQ749 đã mất liên lạc với 11 ngư dân Bình Định trôi dạt do bị chìm tàu trên vùng biển gần đảo Đá Lớn thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Tàu cá bị chìm. (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Bình, cuối giờ chiều 10-7, tàu HQ749 liên hệ được qua điện thoại với ông Đỗ Văn Tùng- một trong những ngư dân bị nạn do chìm tàu cá QNg- 98604 TS. Qua điện thoại, ông Tùng cho biết 11 ngư dân đang luân phiên ngồi và bơi bám vào một thuyền thúng. Trong khi đó, thiết bị định vị đã bị chìm theo tàu cá nên các ngư dân không thể xác định chính xác mình đang bị trôi dạt theo hướng nào, đến vùng biển nào. Ngoài ra, toàn bộ thiết bị liên lạc của tàu cá cũng đã bị chìm. Trong khi đó, các ngư dân bị nạn chỉ còn một số máy điện thoại di động mang theo nhưng hầu hết đã hết pin hoặc không bắt được sóng nên không thể liên lạc thường xuyên với các đơn vị cứu hộ cũng như gia đình. Đến 19g cùng ngày, tàu Hải quân không còn liên lạc được với thuyền viên Đỗ Văn Tùng. “Do không xác định được vị trí, tọa độ các ngư dân đang bị trôi dạt nên việc tìm kiếm hết sức khó khăn, nhất là ban đêm. Tối qua, dù đã mất liên lạc với ngư dân và trời tối nhưng các tàu của Hải quân Vùng 4 vẫn liên tục tìm kiếm nhưng không có kết quả. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục khẩn trương triển khai nhiều phương án tìm kiếm, cứu nạn để ứng cứu các ngư dân”- ông Bình nói.

Cũng trong sáng nay, thông tin với PV Pháp Luật TP.HCM, người thân ông Đỗ Văn Thu (ngụ xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), thuyền trưởng tàu cá bị chìm, cho biết gia đình cũng đã không còn liên lạc được với các ngư dân bị nạn. Hiện người thân các ngư dân bị nạn đang hết sức hoang mang, lo lắng và cầu cứu đến các cơ quan chức năng. Khi còn liên lạc được với gia đình, các ngư dân cho biết tình trạng của họ đang hết sức nguy cấp khi 11 người thay nhau ngồi, đu bám trên một chiếc thuyền thúng, không có uống nước, lương thực, nhiều người đã kiệt sức.
Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, liên lạc với gia đình lúc 20g30 ngày 9-7, các ngư dân cho biết trong khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển gần đảo Đá Lớn, tàu cá QNg- 98604 TS bị phá nước, thủng vỏ, nước tràn vào khiến tàu chìm dần. Khi xảy ra tai nạn, trên tàu có 11 ngư dân, đều ngụ tỉnh Bình Định. Lúc đầu, các ngư dân gọi điện về gia đình thông báo để nhờ các đơn vị cứu nạn ứng cứu. Tuy nhiên, chỉ một tiếng đồng hồ sau khi tàu bị nạn, các gia đình ngư dân trên không còn liên lạc được với các thành viên trên tàu nên báo cơ quan chức năng. Ngày 10-7, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã có công văn khẩn đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các đơn vị cứu hộ, cứu nạn huy động phương tiện khẩn cấp tìm kiếm, ứng cứu các ngư dân trên. Đến chiều cùng ngày, các ngư dân liên lạc được về đất liền cho biết tàu cá đã chìm hoàn toàn và các ngư dân đang trong tình trạng rất nguy cấp. Chiếc tàu cá bị nạn trên là của ông Phạm Ngọc Thanh (ngụ huyện Sa Huỳnh, Quảng Ngãi).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm