Đạo diễn Tình bolero từ cõi chết trở về

Anh cũng chính là bệnh nhân mà báo Pháp Luật TP.HCM từng có bài viết về căn bệnh chết người. 

Tối 22-11, tại phim trường Truyền thông Khang, đạo diễn Vũ Thành Vinh - nhà sản xuất và là đạo diễn của nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng như Tình bolero, Solo cùng bolero, Cười xuyên Việt, Kịch cùng bolero… đã cho ra mắt quyển sách Sự sống giá bao nhiêu? Quyển sách do Saigon Books thực hiện, thuật lại quá trình vượt qua cái chết của đạo diễn Vũ Thành Vinh.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh tâm tình với cộng đồng, bạn bè, khán giả sau khi "sống lại". Ảnh: HB 

Chạm cái chết, thấy sự sống đẹp lộng lẫy

Vũ Thành Vinh nói: “Tôi chưa từng đặt câu hỏi “Sự sống giá bao nhiêu?” cho đến khi chạm mặt tử thần, khi mà gia đình tôi đã chuẩn bị lo hậu sự, linh mục đã đến giường bệnh của tôi để xức dầu thánh...

Bằng nghị lực của một người chưa muốn rời bỏ cuộc sống tươi đẹp này, vẫn tha thiết sống và cống hiến nhiều hơn nữa, đặc biệt bằng sự yêu thương, động viên, cầu nguyện của gia đình và bạn bè, của những khán giả chưa từng gặp tôi nhưng biết về căn bệnh của tôi qua báo chí cũng gửi lời chúc tôi tai qua nạn khỏi... Tất cả điều đó đã giúp tôi lách qua được khe cửa hẹp giữa sự sống và cái chết, đã giúp tôi chiến thắng tử thần. Trải nghiệm chạm đến cái chết đã giúp tôi nhận ra được vẻ đẹp lộng lẫy của sự sống”.

Anh rưng rưng gửi lời cám ơn tận đáy lòng đến tất cả những người đã giúp anh trở về với sự sống, như các bác sĩ và gia đình đã tận tình cứu chữa, các nhân viên ở công ty luôn nỗ lực giúp đỡ, báo chí đã đưa tin để khán giả biết, cùng các linh mục, bạn bè, khán giả đã không ngừng cầu nguyện cho anh vượt qua bạo bệnh. Vũ Thành Vinh đã cám ơn cả những người đã gửi đến anh lời chúc “chết lành”. Anh nói sự chúc “lành” anh xin giữ lại, còn cái chết thì anh đã chia ly với nó.

“Khi chồng bệnh, không có phép màu nào bằng vợ”

Đặc biệt Vũ Thành Vinh đã dành tất cả sự cảm động, biết ơn lớn nhất của mình để nói lời cám ơn vợ. Bởi: “Đó là người phụ nữ tuyệt vời của đời tôi - vợ tôi Thùy Nga. Không có sự quyết liệt của Nga, kiên định của Nga để chiến đấu với việc cứu sống tôi đến phút cuối cùng thì tôi đã không còn đứng đây. Nga đã cứng cỏi ngay cả khi chính gia đình tôi yếu lòng. Chị tôi kể khi bước vào nhà tôi đã khóc, Nga cứng rắn nói đây không phải là lúc để khóc. Em đã chịu đựng những nỗi đau khổ tận cùng khi ký vào giấy sinh tử tiêm mũi thuốc quyết định cho tôi. Em đã không ngừng cầu nguyện, không buông tay” - Vũ Thành Vinh nói.

Trong sách anh cũng đã tường thuật vợ tìm mọi cách để cứu sống, kể cả tính đến phương án thuê máy bay riêng đưa anh ra nước ngoài điều trị cho kịp thời. Chị cãi lời mẹ chồng ký giấy sinh tử cho anh. Chị âm thầm đưa hai con nhỏ  vào bệnh viện thăm cha để anh thấy mặt nếu lỡ anh có đi luôn. Chị đi khắp các nhà thờ, chủng viện cầu nguyện khi anh hôn mê. Chị thức trắng bên anh để trò chuyện khi anh đau đớn không ngủ được. Chị gồng mình lo công ty giữa muôn ngàn việc…

Dầu vậy chị Thùy Nga đã không xuất hiện trên sân khấu trong buổi ra mắt sách. Khi được báo chí yêu cầu chia sẻ vài điều, chị Thùy Nga kể: “Tôi chưa bao giờ thấy anh Vinh khóc, kể cả khi cha tôi và cha anh qua đời. Anh rất đau lòng, xúc động nhưng không khóc. Nhưng với chuyện này, anh đã khóc với vợ khiến tôi không bao giờ quên được.

Có ba cảm xúc trong quá trình cứu sống anh Vinh khiến tôi không bao giờ quên được. Đó là khi ký tờ giấy quyết định sự sống chết của anh. Lúc đẩy anh vô phòng bệnh đặc biệt để cứu chữa. Lúc tôi thấy chồng tỉnh lại, ngồi dậy khóc.

Quyển sách này anh Vinh đã để tựa là Sự sống giá bao nhiêu? Tôi chưa từng nghĩ sự sống giá bao nhiêu để mua nhưng lần này coi như tôi mua sự sống bằng thời gian đau khổ đã trải qua trong thời gian anh Vinh bệnh. Tôi mong rằng các bà vợ hãy mua sách này cho chồng đọc, để những người chồng biết rằng khi chồng bệnh không có phép màu nào bằng vợ. Đọc để biết quý trọng vợ và gia đình”.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh và người vợ một lòng đồng cam cộng khổ cùng giành giật lại sự sống cho anh. Ảnh: HB 

Giao toàn bộ gia tài cho vợ

Trước những chia sẻ của vợ, Vũ Thành Vinh đã ôm lấy vợ nói rằng anh rất buồn tiếc khi không chia sẻ được cho vợ những đau khổ chị đã trải qua. Anh nói rằng không có gì quý bằng vợ con, bằng gia đình khi anh còn đứng ở đây.

Anh khuyên mọi người hãy trân trọng gia đình vì không có gia đình mình sẽ không có điểm tựa, không biết đi về đâu khi gặp biến cố trong đời. Trước sự thể hiện tình cảm của Vũ Thành Vinh với vợ và gia đình, chị Thùy Nga đã hạnh phúc để lộ sự thể hiện của anh Vinh với những tình cảm này là anh đã chuyển hết tài sản sang tên vợ khi anh trở về từ cõi chết. Đạo diễn Vũ Thành Vinh khẳng định: “Sinh mạng anh còn giao cho em, tiếc gì gia tài, tiền bạc”.

Khi được hỏi anh có biết trước rằng có thể mình sẽ chết hay không, việc viết quyển sách có phải là ý muốn của chính anh, Vũ Thành Vinh nói: “Câu hỏi làm tôi đau đớn, đây có lẽ là lần cuối tôi nói về cái chết. Khi đặt bút viết về những việc trải qua, ký ức về làm tôi đau, không ngủ được, đến mức vợ tôi nhiều lần không cho tôi viết nữa. Có một khoảnh khắc tôi biết mình chết. Tôi cảm nhận chỉ còn một chút não hoạt động. Khoảnh khắc 10 giây giãy giụa đó diễn ra khi tôi được đẩy vào phòng điều trị đặc biệt. Sau đó tôi chìm vào hôn mê suốt ba ngày ba đêm theo lời vợ kể.

Ba ngày ba đêm đó trong ký ức tôi như trôi bồng bềnh về phía cái chết nhưng cảm giác tôi như thấy hình ảnh hai con tôi mang khăn tang trắng đã giữ tôi lại. Sau ba ngày ba đêm đó tôi tỉnh lại nhưng không ngủ được vì tác dụng của thuốc.

Tôi nằm đó đau đớn, không biết làm gì, tôi nói chuyện với từng ngón tay, ngón chân của mình để thuyết phục nó cử động, cùng tôi chống lại cái chết. Tôi chưa tin rằng mình sẽ sống đâu, tôi nghĩ rằng chưa hẳn vợ mình nói thật với mình về tình trạng sức khỏe. Lúc này tôi đã nghĩ ra việc mình sẽ viết sách về những việc đang trải qua.

Tôi lúc đó đặt tên cho quyển sách của mình là Tử thần vì tôi căm ông thần chết lắm. Rồi tôi cầu nguyện, chỉ biết cầu nguyện với niềm tin vào sự tốt đẹp. Khi có thể cử động, tỉnh dậy thật sự, nhìn thấy vợ nấu cơm cho mình ăn tôi  thấy cuộc sống đẹp quá, lúc đó tôi lại muốn lấy tên sách là Bình an. Sau hơn một năm viết sách, sửa tới sửa lui cả trăm lần, được sự giúp đỡ trong quá trình viết của biên tập Nguyễn Hậu, tôi chọn cái tên sách là Sự sống giá bao nhiêu?”.

Các nghệ sĩ nhiệt tình đến chia sẻ cùng đạo diễn Vũ Thành Vinh và ủng hộ sách của anh. Ảnh: HB 

Vũ Thành Vinh nói anh không viết quyển sách chỉ để kể về hành trình vượt qua cái chết, mà anh viết quyển sách để mong rằng mầm sống phải được sinh sôi. Anh nói trong cái chết luôn có mầm của sự sống, còn có những người đang sống mà trong người lại đang mang nhiều mầm chết. “Sống tử tế, làm cái gì cũng phải có tâm, có niềm tin, tin vào điều tốt lành thì điều tốt lành sẽ đến với mình. Sống có tình và làm việc hết mình thì hạnh phúc sẽ ghi tên mình. Hãy sống trọn với niềm tin của mình. Có niềm tin vững mạnh ta sẽ bước qua nhiều điều gian khó kể cả cái chết” - Vũ Thành Vinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm