Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ 'sinh thuận tự nhiên'

Liên quan đến phương pháp "sinh thuận tự nhiên” khiến dư luận xôn xao, sáng 19-3, Bộ Y tế đã gửi công văn đồng thời đến Bộ Công an, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan cùng phối hợp, xác minh và xử lý đối với những trường hợp cá nhân, tập thể đăng tin đồn thất thiệt (nếu có) về phương pháp "sinh thuận tự nhiên”.

Cụ thể, Bộ Y tế nêu lại vấn đề thời gian gần đây, báo chí có đưa tin trên mạng xã hội truyền bá phương pháp sinh đẻ có tên là “thuận tự nhiên" hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cần cắt dây rốn. Tiếp theo ngày 14-3 một tài khoản Facebook có tên là Minh Phương tiếp tục đưa tin về một sản phụ tham gia lớp tập huấn về sinh con tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Theo thông tin của Facebook, bà mẹ sau khi được tập huấn đã không đến cơ sở y tế để được cán bộ y tế chăm sóc mà tự sinh tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, người mẹ kiệt sức và tử vong.

Các thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngàng y tế cũng như đến trật tự an toàn xã hội.

Về phương diện chuyên môn, Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Để đảm bảo an toàn trật tự xã hội cũng như ngăn ngừa đấu tranh với các hành vi sai trái, phản khoa học dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an giao các đơn vị chức năng điều tra, xác minh các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên" đã được đăng tải trên mạng xã hội. Trong đó có Facebook với nick name Minh Phương đã nêu trên, đề nghị xử lý các tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có), ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông vào cuộc xác minh, ngăn chặn xử lý các tập thể, cá nhân truyền bá trái phép (nếu có) phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Bộ TT&TT nhanh chóng xác minh độ xác thực của thông tin từ tài khoản Facebook có tên Minh Phương, xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm