Đề nghị khởi tố vụ hành hung hai luật sư

Nội dung văn bản thể hiện đây là hành vi cố ý gây thương tích và cướp tài sản cá nhân, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm đến uy tín, tính mạng, sức khỏe và quyền hành nghề hợp pháp của LS. Do đó, LĐLS VN đề nghị bộ trưởng Bộ Công an và giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo khởi tố vụ án, làm rõ đối tượng hành hung và cướp tài sản của hai LS nói trên để khởi tố bị can, tiến hành điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch LĐLS VN, nhấn mạnh: “Hành vi côn đồ này khiến giới LS và xã hội vô cùng phẫn nộ, thể hiện sự coi thường luật pháp. LĐLS VN sẽ quyết liệt bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các LS thành viên; đề nghị các cơ quan phải điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp”.

Hai LS Lê Văn Luân và Trần Thu Nam (phải) sau khi bị nhóm côn đồ hành hung. (Ảnh: Facebook cá nhân của hai LS)

Còn theo LS Trần Đình Triển - Phó Chủ nhiệm kiêm Trưởng ban Bảo vệ quyền lợi LS (Đoàn LS TP Hà Nội), ngay khi nhận được thông tin, ông đã trực tiếp gặp gỡ hai LS. Đến khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, ông tới trụ sở Công an huyện Chương Mỹ để làm việc nhưng trực ban thông báo lãnh đạo đã xuống hiện trường.

“Theo hai LS thì trong số tám người hành hung có năm người bịt mặt, họ đã nhận mặt được một người là công an viên. Tại hiện trường, có một cửa hàng vật liệu xây dựng gắn camera quan sát ở tầm cao, tôi có xin kiểm tra thì thấy camera hoạt động bình thường nên sự việc có thể đã được ghi hình đầy đủ. Thời gian lưu hình ảnh của camera là 15 ngày nên hoàn toàn có cơ sở để tìm ra nhóm người này” - LS Triển cho hay.

Lúc 14 giờ ngày 3-11, LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (Đoàn LS Hà Nội) đã bị một nhóm côn đồ hành hung sau khi rời nhà bà Nguyễn Thị Mai ở huyện Chương Mỹ (là mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư - người bị bạn cùng phòng giam đánh tử vong). Đây là hai trong số các LS tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bà Mai trong vụ án cố ý gây thương tích đã được Công an TP Hà Nội khởi tố giữa tháng 10.

Cũng trong văn bản sáng qua, LĐLS VN một lần nữa đề nghị giám đốc Công an TP Hà Nội xem xét giải quyết yêu cầu cấp giấy chứng nhận cho các LS Nguyễn Hà Luân, Ngô Ngọc Trai, Lê Văn Luân và Trần Thu Nam - là người bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại Đỗ Đăng Dư.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một kiểm sát viên của Phòng 2 VKSND TP Hà Nội xác nhận: “Văn bản của LĐLS VN đã được Phòng 2 tiếp nhận. Chúng tôi sẽ chuyển yêu cầu tới Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội. Vụ án đang trong quá trình điều tra nên chúng tôi cũng chỉ có thể đôn đốc họ tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật”.

_________________________________

Sáng 4-11, tôi đã gặp và đề nghị Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội, trực tiếp chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc xác minh vụ hai LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị côn đồ hành hung.

Hiến pháp 2013 quy định người dân có quyền nhờ LS bào chữa và được pháp luật bảo vệ. Luật LS sửa đổi cũng khẳng định vị trí, vai trò LS trong hệ thống pháp luật. Việc các LS bị hành hung gây thương tích là rất đáng báo động, thể hiện sự coi thường pháp luật. Những người gây ra vụ việc cần phải bị trừng trị nghiêm khắc.

Đại biểu Quốc hội TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (TP.HCM) trao đổi với Pháp Luật TP.HCM bên hành lang Quốc hội chiều 4-11

TRÀ PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm