Đề nghị truy tố hai người “kinh doanh chui” trò chơi mạng

Đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND TP đề nghị truy tố hai bị can Phạm Thế Minh (nguyên giám đốc) và Nguyễn Thành Trung (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phần mềm Đế Vương, trụ sở ở quận 8, TP.HCM) về tội kinh doanh trái phép.

Theo kết luận điều tra, Minh và Trung là cử nhân Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Khi ra trường cả hai làm lập trình viên cho hàng loạt công ty về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Do nhận thấy người chơi cờ bạc trực tuyến đông đảo, là mảnh đất dễ hái ra tiền nên ngày 1-6-2009, Minh và Trung hùn vốn mở Công ty Đế Vương. Minh và Trung đã phát hành 13 trò chơi trực tuyến trên trang www.ken.vn có thu phí thành viên tham gia chơi nhưng chưa được cơ quan quản lý cấp giấy phép. Kinh doanh chui nửa năm thì Công ty Đế Vương bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Sau khi bị xử phạt, Công ty Đế Vương làm hồ sơ xin thẩm định và được Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) chấp thuận cho phát hành trò chơi trực tuyến cờ vua Đế Vương và cờ tướng Đế Vương trên trang www.ken.vn. Tuy nhiên, Minh và Trung đã đưa một số trò chơi trực tuyến khác không được cấp phép sang phát hành tại trang www.gameken.us, có máy chủ đặt tại Mỹ để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Ngoài ra, từ tháng 4 đến tháng 10-2010, Công ty Đế Vương còn cung cấp thêm mạng xã hội trực tuyến trên trang www.ken.vn khi chưa có sự cho phép của cơ quan quản lý. Do đó vào tháng 12-2010 và tháng 6-2011, Công ty Đế Vương hai lần bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh trái phép.

Dù đã liên tục bị “sờ gáy” nhưng vì lợi nhuận hấp dẫn nên Trung, Minh tiếp tục sai phạm. Đến tháng 11-2011, cả hai đã phát hành, kinh doanh thêm nhiều trò chơi trực tuyến trên trang www.giaitritoday.com, có máy chủ đặt tại Mỹ. Trong giai đoạn đó, tháng 10-2011, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã vào cuộc xử phạt hành chính Công ty Đế Vương. Tuy nhiên, xác định hành vi vi phạm của Minh và Trung có dấu hiệu cấu thành tội hình sự nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vào cuộc.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ việc Minh, Trung kinh doanh trò chơi trực tuyến có thu phí trên trang www.gamsken.us và www.giaitritoday.com là sai phạm. Ngoài ra, Trung và Minh còn hack tài khoản trên trang www.ken.vn và www.gameken.us lấy tiền ảo nhằm bán cho những người chơi khác. Bước đầu cơ quan công an làm rõ cả hai đã bán lượng tiền ảo nhờ việc hack ở hai trang trên, được khoảng hơn 12 tỉ đồng và không báo cáo cơ quan thuế. Tuy nhiên, hành vi này chưa đủ yếu tố cầu thành tội hình sự nên cơ quan điều tra đã tách vụ việc, gửi hồ sơ sang cơ quan thuế đề nghị xử lý hành chính.

HOÀNG TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm