Để việc dán tờ rơi vào ... quy củ!

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Thông tin truyền thông thị xã Dĩ An, Bình Dương, cho biết nạn quảng cáo rao vặt làm xấu mỹ quan đô thị trong nhiều năm qua.

Trước năm 2013, trên các trụ đèn, cột điện, tường… của thị xã đều bị dán kín các loại quảng cáo rao vặt làm xấu đi mỹ quan đô thị. Không khó để bắt gặp việc phát tờ rơi quảng cáo tại các ngã ba, ngã tư hay những nơi đông người qua lại. Hệ quả là sau khi đèn xanh bật là vô số những tờ rơi quảng cáo bị vứt đầy đường gây ô nhiễm môi trường.

Để khắc phục tình trạng này, UBND thị xã đã nhiều lần tổ chức lực lượng ra quân dẹp nhưng vẫn không giải quyết được. Sau đó UBND thị xã đã đề nghị lên Bộ TT&TT xin cắt số điện thoại liên lạc trên các tờ rơi quảng cáo.

Một đơn vị đang dán tờ rơi tại điểm dán quảng cáo rao vặt miễn phí. Ảnh: T.TIÊN

Tuy nhiên, để tránh bị xử lý, các cá nhân, doanh nghiệp (DN) đã đối phó bằng cách đi dán quảng cáo rao vặt vào đêm khuya. Nhiều đơn vị sử dụng các SIM rác, SIM không đăng ký để qua mặt cơ quan chức năng…

Chính vì vậy, UBND thị xã đã tổ chức các điểm dán quảng cáo rao vặt miễn phí tại nhiều nơi trên địa bàn thị xã. Đây là nơi mà những đơn vị muốn quảng cáo đến để dán thông tin của mình. Ai cần thông tin gì sẽ đến đó để tìm đọc.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị xã Dĩ An đã xây dựng được 11 điểm dán quảng cáo rao vặt miễn phí. Những bảng quảng cáo được xây theo kiểu mái vòm ở trên, dài khoảng 2 m và rộng 6 m. Người dán quảng cáo chỉ cần in hoặc phôtô giấy A3, A4 rồi dán vào bảng.

đồng tình với việc này, chị Lê Hồng Thủy (khu phố Đông Tân, Dĩ An), người dân ở khu vực có điểm quảng cáo rao vặt, cho biết: “Tôi thấy việc này rất có ích. Từ ngày xây điểm này, tình trạng dán tờ rơi ở cột điện, tường,... giảm hẳn. Mấy người phát tờ rơi cũng rất ít gặp, mà có đều bị dân báo lên phường nên không ai dám đi phát công khai như trước nữa”.

Các cá nhân, DN có nhu cầu dán quảng cáo chỉ cần làm hồ sơ về sản phẩm trình lên Phòng Văn hóa thông tin sẽ được phép dán thông tin của mình lên bảng quảng cáo rao vặt. Hằng tuần, chính quyền thị xã phối hợp với đoàn thanh niên ra quân vào thứ Ba và thứ Sáu để kiểm soát cũng như gỡ bỏ các băng rôn, bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định.

“Đây là vấn đề không phải ngày một ngày hai nhưng nhất định phải làm kiên trì, làm lâu dài và làm quyết liệt” - ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Dĩ An, cho biết.

Việc làm này khá có ích và mang lại hiệu quả, thủ tục đăng ký dán tờ rơi cũng gọn lẹ. Bản thân những DN làm ăn lớn và lâu dài sẽ tiện hơn trong quảng cáo và cũng không phạm luật.

Anh PHẠM CÔNG HÂN, chủ một DN đăng ký tại điểm dán quảng cáo rao vặt ở Tân Phú, Tân Bình, Dĩ An

Việc xây bảng dán thông tin quảng cáo miễn phí này chỉ làm giảm chứ không thể làm triệt để quảng cáo rao vặt được. Bởi có bảng dán nhưng lại ít địa điểm mà nhu cầu quảng cáo thì lớn. Chúng tôi cần càng nhiều người đọc thông tin càng tốt nhưng nếu chỉ dán ở các bảng này thì ít người đọc được, từ đó lượng khách hàng của chúng tôi sẽ giảm đáng kể.

Ông ĐẶNG VĂN TUẤN, một người dán quảng cáo ở khu phố Đông Tân, Dĩ An

Năm 2012, UBND thị xã Dĩ An đã đề nghị Bộ TT&TT cắt 300 số điện thoại liên lạc, xử phạt 27 trường hợp vi phạm. Năm 2013, đề nghị cắt 420 số điện thoại và xử lý 11 trường hợp vi phạm. Từ năm 2014 đến nay, tình trạng vi phạm trong việc phát tờ rơi quảng cáo đã giảm 50% so với những năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm