ĐH Y Hà Nội nói về đề xuất đặc cách cho HS thiếu 0,25 điểm

Trong 2 ngày 4 và 5-10, gần 160 trường đại học cao đẳng trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển dựa trên kết quả xét tốt nghiệp THPT.

Mùa thi năm nay được tổ chức với nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngoài những nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục, hình ảnh của cặp bạn thân Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu đến từ Thanh Hóa đang gây nhiều ấn tượng đẹp trong cộng đồng xã hội.

Là 2 học sinh top đầu của trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa, Tất Minh và Minh Hiếu gây xúc động khi 10 năm qua, Hiếu luôn cõng người bạn không may khiếm khuyết đến trường.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT của 2 bạn này cũng rất đáng nể, khi Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán 9,4; Hóa 9,75 và Sinh 9,0) và đăng ký nguyện vọng ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội.

Còn Minh chọn xét tuyển khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25) vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tuy nhiên căn cứ theo kết quả công bố điểm chuẩn của Đại học Y Hà Nội, Hiếu đã thiếu 0,25 điểm để đủ điểm trúng tuyển, điều nay gây tiếc nuối rất lớn cho cộng đồng mạng. Nhiều người đã đặt vấn đề về việc có thể đặt cách như một trường hợp đặc biệt cho Ngô Văn Hiếu vào Trường ĐH Y Hà Nội, để đôi bạn gốc Thanh Hoá cùng tiến này có thể học chung một thành phố, cùng tiếp tục giúp đỡ nhau trong tương lai.

Mang trăn trở này trao đổi với GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, ông Tú thẳng thắn chia sẻ, trường hợp của Ngô Văn Hiếu là  đặc biệt. Ông Tú đã có tìm hiểu và biết được tình bạn tốt giữa Minh và Hiếu, cá nhân ông nghĩ tấm gương của Hiếu là một tấm gương tốt, cần được xem xét.

“Thế nhưng theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ GD&ĐT công bố trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không có quy định xét cho những trường hợp đặc biệt như Ngô Văn Hiếu. Vậy nên Trường ĐH Y Hà Nội phải tuân thủ quy chế tuyển sinh đại học, và không thể đặc cách cho thí sinh này” – ông Tú trả lời.

Cũng theo một chuyên gia giáo dục nhận định, trường hợp của thí sinh Hiếu, nếu trường Đại học Y Hà Nội đặc cách cho cá nhân này sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt cho các thí sinh khác. Theo vị này, thực tế qua mỗi cuộc đua xét tốt nghiệp có rất nhiều thí sinh rớt đại học chỉ vì thiếu 0,25, 0,75 điểm… Do vậy nếu đặc cách 1 người sẽ có nhiều thí sinh khác không đồng tình và tạo nên một tiền lệ không hay.

Được biết Ngô Văn Hiếu đã trúng tuyển tại Đại học Y Dược Thái Bình, nếu muốn thử sức ở trường khác Hiếu vẫn còn cơ hội nộp hồ sơ xét tuyển vào đợt 2 từ tháng 10-2020 với điều kiện không xác nhận nhập học tại Đại học Y Dược Thái Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm