Dịch COVID-19: Nỗ lực truy vết, dập dịch tại các điểm nóng

Chiều 2-2, Bộ Y tế công bố Việt Nam có thêm 31 ca mắc COVID-19, trong đó có 30 ca lây nhiễm trong cộng đồng. 30 ca nhiễm trong cộng đồng cụ thể gồm Quảng Ninh (8 ca), Hải Dương (18 ca), Gia Lai (3 ca), Hà Nội (1 ca).

13 ca nhiễm, Gia Lai gặp khó trong truy vết, xét nghiệm

Chiều 2-2, tại cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch của Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành phố, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, đã có báo cáo chi tiết về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo ông Hải, chỉ trong bốn ngày Gia Lai đã ghi nhận 13 ca mắc COVID-19, mới nhất là trường hợp đi vào BV đa khoa tỉnh Gia Lai khiến toàn bộ bệnh viện phải phong tỏa, làm tình hình tại đây khá phức tạp.

Kể từ hai ca mắc đầu tiên có liên quan đến ổ dịch Hải Dương, tỉnh Gia Lai đã tiến hành lấy mẫu, truy vết 1.007 trường hợp, trong đó 373 trường hợp F1. Lấy 6.500 mẫu, trong đó có 13 trường hợp dương tính.

Ông Hải cho biết với công suất 200 mẫu một ngày và phải nhờ BV Vùng Tây Nguyên hỗ trợ thì tỉnh Gia Lai đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc xét nghiệm. “Mặc dù chúng tôi đang dùng mọi lực lượng để tập trung, khẩn cấp truy vết nhưng do các địa bàn có ca mắc đều ở vùng sâu, vùng xa, người dân sống tản mác dẫn đến việc truy vết F1, F2 gặp khó” - ông Hải nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết bộ sẽ hỗ trợ Gia Lai trong công tác xét nghiệm, bên cạnh đó huy động đội truy vết từ Đà Nẵng vào giúp Gia Lai nhanh chóng đẩy mạnh truy vết F1, cách ly tập trung toàn bộ và lấy mẫu thật nhanh.

Cùng ngày, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã đề nghị giám đốc BV Chợ Rẫy (TP.HCM) điều động đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19 lên Gia Lai hỗ trợ điều trị các bệnh nhân COVID-19.

TP Thủ Dầu Một phong tỏa khoảng 10.000 dân

Ngày 2-2, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), vừa ký công văn hỏa tốc thông báo sẽ mở rộng phạm vi phong tỏa trên địa bàn phường Phú Hòa để khoanh vùng dập dịch.

Theo bà Cúc, TP sẽ mở rộng phạm vi phong tỏa ở hai khu vực với hơn 10.000 người dân sinh sống, cụ thể:

Khu vực 1 là khu phố 5 (xung quanh ĐH Thủ Dầu Một) đã được phong tỏa vào ngày 1-2, sẽ mở rộng thêm một phần của khu phố 6 (phường Phú Hòa).

Khu vực 2 là khu vực nhà trọ Nguyễn Ngọc Nga (nơi ở của nữ sinh viên dương tính với COVID-19) thuộc khu phố 7 đã phong tỏa vào ngày 1-2, sẽ mở rộng thêm một phần khu phố 7 và khu phố 3 (phường Phú Hòa). Thời gian phong tỏa sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 3-2.

Chiều 2-2, Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác nhận tỉnh này vừa có thêm hai ca dương tính với COVID-19. Hiện tại, các ngành chức năng tỉnh Bình Dương vẫn đang tích cực truy vết những người có tiếp xúc gần với bốn ca bệnh.

BV đa khoa Gia Lai bị phong tỏa do liên quan đến một ca nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: MMH

Hải Dương cách ly y tế toàn bộ TP Chí Linh trong 21 ngày

Cùng ngày 2-2, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, đã ký quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại TP Chí Linh. Thời gian thực hiện cách ly y tế tại TP Chí Linh là 21 ngày kể từ 12 giờ trưa 28-1.

UBND tỉnh Hải Dương giao TP Chí Linh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thiết lập các chốt kiểm soát, thực hiện kiểm soát 24/24 giờ đối với toàn bộ TP.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế một đoạn phố trên đường Trần Bình Trọng (18 hộ với 47 nhân khẩu) thuộc khu dân cư số 5 (phường Trần Phú, TP Hải Dương) từ tối 1-2, thời gian cách ly 21 ngày.

Tỉnh cũng thiết lập vùng cách ly một số khu dân cư ở thị xã Kinh Môn trong 21 ngày tính từ 12 giờ trưa 1-2.

Quảng Ninh: 0 giờ đêm 2-2 phong tỏa toàn bộ thị trấn Đông Triều

Từ 0 giờ đêm 2-2 rạng 3-2, toàn bộ xã Đông Triều bị phong tỏa. Trước đó, Quảng Ninh đã phong tỏa sân bay Vân Đồn và sáu xã trên địa bàn. Hiện nay, tỉnh vẫn đang duy trì năm phòng xét nghiệm, tại các điểm nóng tỉnh Quảng Ninh đều phân công các lãnh đạo bám trụ trực tiếp.

Quảng Ninh được Bộ Y tế đồng ý với kiến nghị hỗ trợ thêm bộ sinh phẩm, khẩu trang, đồ bảo hộ phục vụ công tác chống dịch.

Về trường hợp một công nhân mỏ than trở thành F1 khiến 8.000 công nhân phải cách ly, bộ trưởng đề nghị Quảng Ninh tập trung xét nghiệm sớm để công nhân quay lại sản xuất nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất của Thủ tướng đề ra.

Quảng Ninh hiện nay có năm điểm bùng phát dịch, tổng ca mắc COVID-19 là 44, truy vết được 5.516 người. 

Sẽ tổ chức tết thật ý nghĩa cho các học sinh đang bị cách ly

Sáng 2-2, Sở GD&ĐT cùng Công đoàn Giáo dục Hà Nội đến thăm, tặng quà các giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm). Đoàn đã trao tặng nhà trường hai chiếc máy giặt và 20 thùng đựng rác thải y tế. Đây là địa điểm cách ly tập trung được quận Nam Từ Liêm thành lập để cách ly các học sinh, giáo viên do có liên quan đến ca bệnh COVID-19 là học sinh lớp 3E của nhà trường.

Bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết hiện có 56 học sinh diện F1, hai em nhỏ là con của giáo viên, 10 giáo viên diện F1, ba nhân viên, 10 phụ huynh diện F1, 36 phụ huynh diện F2 đang thực hiện cách ly tập trung tại trường.

Ban giám hiệu cho biết sẽ phối hợp với các cô để tổ chức cho các con đón một cái tết ý nghĩa trong khu cách ly trên tinh thần đảm bảo nghiêm túc yêu cầu phòng dịch. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm