Dịch tả heo châu Phi đã lan rộng 73 xã ở Đồng Nai

Ngày 15-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo châu Phi tỉnh Đồng Nai đã họp thông báo về tình hình dịch tả heo trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 765 hộ tại 73 xã thuộc 10 huyện, thành phố xuất hiện dịch tả heo châu Phi với trên 94,3 ngàn con heo bị tiêu hủy. Đặc biệt tốc độ lây lan, phát sinh dịch trong thời gian gần đây rất nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Hiện khó khăn lớn nhất vẫn là công tác phòng, chống dịch vì nhiều hộ chăn nuôi, trang trại còn lơ là trong áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học. Bên cạnh đó số lượng heo bị tiêu hủy lớn, nhiều địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tiêu hủy, môi trường và kinh phí”, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm.

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành thiêu hủy heo bị bệnh. 

Đại diện các địa phương cũng cho rằng việc xét nghiệm dịch tả heo châu Phi hiện cho kết quả chậm và bị quá tải khi dịch lan nhanh. Ngoài ra cần quản lý chặt chẽ hơn các trại heo giống cung cấp tinh heo vì nhiều trường hợp lây dịch từ trại cung cấp tinh heo có dịch chưa được kiểm soát tốt. Cạnh đó cần quản lý tốt hơn về vận chuyển, không để phân heo, dịch từ heo trên xe chảy ra ngoài môi trường nhằm hạn chế nguy cơ lây lan.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh, dịch tả heo châu Phi tăng nhanh có nguyên nhân do lơ là trong công tác phòng dịch của người nuôi. Vì vậy các địa phương cũng cần tập trung các giải pháp giảm đàn; tăng cường công tác quản lý các trại giống, kiểm soát việc vận chuyển, tiêu thụ, hạn chế dịch lây lan.

“Tỉnh Đồng Nai sẽ kiến nghị lên Cục Thú y để gỡ khó cho về sự quá tải trong công tác xét nghiệm mẫu heo bệnh. Lực lượng công an phải vào cuộc tích cực hơn nữa để xử lý nghiêm vi phạm về tiếp tay cho dịch lây lan qua việc tiêu thụ, kinh doanh heo bệnh, heo chết”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu trong cuộc họp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm