'Đó là cuốn sách duy nhất em đọc không chán suốt tuần'

Võ Bảo, một sinh viên luật khoa, đã chia sẻ cảm nhận của mình như vậy về bộ sách Én liệng Truông Mây. Đây là một trong hai bộ tiểu thuyết được sáng tác dựa trên việc tham khảo nhiều tài liệu lịch sử và các tư liệu điền dã văn học địa lý suốt hàng chục năm của nhà văn Vũ Thanh. Đây là bộ sách được Hội Nhà văn tái bản lần thứ nhất có hiệu chỉnh của tác giả.

Nhà văn Vũ Thanh ký sách tặng người hâm mộ.

Tối 11-3, tại TP.HCM, nhà văn - nhạc sĩ Vũ Thanh đã tổ chức giới thiệu hai bộ tiểu thuyết lịch sử Én liệng Truông MâyNhất thống sơn hà. Buổi giới thiệu tổ chức trong không gian ấm cúng chật cứng người tham dự.

Hai bộ tiểu thuyết này là phần 1 và phần 2 của trường thiên tiểu thuyết Tây Sơn tam kiệt bao gồm ba bộ: Én liệng Truông Mây, Nhất thống sơn hà Gia Định tranh hùng. Mỗi bộ sách nói trên gồm bốn tập.

Chiều chiều én liệng Truông Mây

Cảm thương chú Lía b vây trong thành

Tiểu thuyết Én liệng Truông Mây và Nhất thống sơn hà.

Én liệng Truông Mây đã tái hiện thành công một giai đoạn lịch sử Trịnh - Nguyễn đầy biến động. Bình luận về bộ tiểu thuyết này, nhà phê bình văn học Nguyên Lương nhận xét: “Ở Én liệng Truông Mây chúng ta còn tìm thấy những tấm lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, thượng võ của người hiệp sĩ Việt trong việc phát huy nền võ thuật cổ truyền. Đồng thời lẩn khuất đâu đó là những chuyện tình éo le thời loạn lạc, đẹp nhẹ nhàng nhưng rất mặn mà, thủy chung, son sắt…”.

Nói về bộ tiểu thuyết này, ThS Hán Nôm Dương Đức Hiếu đã có so sánh rằng: “Én liệng Truông Mây ra đời có lẽ tiểu thuyết Kim Dung sẽ bán ít hơn chăng?”.

Về tiểu thuyết Nhất thống sơn hà, Vũ Thanh cho độc giả lượng thông tin đồ sộ và khả tín về giai đoạn lịch sử hết sức mù mờ, thiếu sót mà chính lịch sử ghi lại chưa đầy đủ. Bộ sách đã vẽ lại một cách khá chính xác quá trình hình thành triều đại Tây Sơn - một triều đại hào hùng nhưng vắn số của dân tộc Việt. Qua ngòi bút của tác giả, hình tượng vua Quang Trung - Nguyễn Huệ được khắc họa với đầy đủ tính chất của một con người có “trí như thủy, nhân như sơn” - một vị vua đã tạo nên những tráng sử Việt hào hùng, là niềm tự hào của dân tộc.

Đến thời điểm hiện tại, có lẽ tại Việt Nam, Vũ Thanh là nhà văn đầu tiên tạo dựng và hoàn chỉnh được một cái nhìn toàn cảnh, toàn diện về triều đại Tây Sơn từ chỗ manh nha đến lúc suy tàn.

Nhà văn Vũ Thanh (SN 1956, Bình Định). Ngoài hai bộ tiểu thuyết Én liệng Truông Mây Nhất thống sơn hà, ông còn là tác giả của trường thi Hòn vọng phu (dài 2.466 câu thơ lục bát) đã được NXB Trẻ cấp phép, in ấn và phát hành năm 2012.

Không chỉ là một nhà văn, Vũ Thanh còn được biết đến là một nhạc sĩ với nhiều tác phẩm nổi tiếng mang âm điệu ngọt ngào, da diết như Đắp mộ cuộc tình, Quy Nhơn đôi mắt người xưa, phượng vĩ, Đôi mắt của chị, Phải chi em lấy chồng xa…

Hai bộ tiểu thuyết Én liệng Truông MâyNhất thống sơn hà được phát hành trên toàn quốc.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Đông đảo bạn bè, người hâm mộ đã tới tham dự buổi ra mắt sách.

Vũ Thanh độc tấu harmonica thay lời cảm tạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm