Đồng Nai: Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Sáng 17-3, PV đã đến hồ Bà Long để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận của PV, xung quanh bờ hồ xác cá đã khô và phân hủy gần hết nằm rải rác khắp nơi, trông rất nhếch nhác. Ngoài ra cá còn chết nổi trắng trên mặt hồ. Mùi hôi tanh bốc lên bay xa cả trăm mét. Cá chết chủ yếu là cá mè và cá hường.

Hàng loạt cá mè, cá hường chết chưa rõ nguyên nhân tại hồ Bà Long (Đồng Nai). Ảnh: TIẾN DŨNG

Ông Nguyễn Đức Hòa, một hộ nuôi cá cho biết cá bắt đầu chết từ mùng ba Tết âm lịch và bắt đầu rộ lên khoảng một tuần nay. Chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 50 tấn cá chết, trong đó có khoảng 30 tấn cá hường và 20 tấn cá mè.

Cũng theo ông Hòa, bước đầu tính toán các hộ nuôi cá đã  thiệt hại gần một tỉ đồng. “Chúng tôi nghi cá chết hàng loạt là do ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng vì xung quanh hồ là cụm công nghiệp. Ở đây, ngoài hồ Bà Long còn có hồ Thanh Niên và hồ Sông Mây cách khoảng 1km – 2km nhưng không xảy ra tình trạng cá chết. Chưa năm nào cá chết nhiều và thiệt hại lớn như năm nay”, ông Hòa than thở.

Cá chết nhiều bất thường khiến người dân lo lắng. Ảnh: TIẾN DŨNG

Ngày 17-3, đại diện Phòng kinh tế huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã xuống khu vực hồ Bà Long tiến hành mổ cá để tìm nguyên nhân cá chết. Theo đó, bước đầu các cơ quan chức năng xác định cá chết không phải do thức ăn, dịch bệnh và nguồn nước  mà do một số nguyên nhân khác. “Phòng kinh tế huyện Trảng Bom sẽ lập biên bản ghi nhận tình hình thực tế và làm báo cáo đề xuất lên trên để có hướng xử lý, khắc phục tình trạng sớm nhất cho bà con”, một cán bộ cho biết.

Được biết tháng 7-2014, tổ nuôi năng suất cao tại hồ Bà Long đã đầu tư 1 tấn cá giống với chi phí hơn 100 triệu đồng bao gồm các lại cá hường, mè, trôi, chép, phi… Ước tính thu hoạch được trên 100 tấn thịt, bán được khoảng 1 tỉ đồng hoặc hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm