Đường sách phải là không gian phúc lợi công cộng

Có được điều đó bởi khu vực đường sách ở ngay vị trí thuộc hàng đẹp nhất TP.HCM với một đoạn đường rộng rãi, thoáng đãng dưới vòm lá me bay thơ mộng rất đặc trưng Sài Gòn, kề bên là những kiến trúc tuyệt đẹp như nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM…

UBND TP.HCM đã có quyết định thật hợp lòng dân khi dành không gian đất vàng đó cho hoạt động văn hóa, phúc lợi công cộng chứ không phải dùng nó cho hoạt động kinh doanh hưởng lợi. Vậy nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay, hai quán cà phê tại đường sách chiếm quá nhiều diện tích. Hai quán cà phê tại đây bán nước với giá chỉ dành cho nhà giàu với giá thấp nhất khoảng 30.000 đồng một thức uống. Người nghèo hay sinh viên, học sinh (đối tượng khách số đông) đến đường sách, người thu nhập trung bình sau khi đi rã chân, muốn tìm chỗ nghỉ chân uống nước sẽ không có khả năng hoặc rất phải cân nhắc túi tiền. Những đối tượng này muốn tìm một chỗ dừng chân đọc sách tự mình mang theo ở một không gian đẹp, phù hợp như đường sách cũng là rất khó bởi những vị trí dành cho việc đó đã dành cho hai quán cà phê. Chưa kể nhiều sự kiện trên đường sách đã diễn ra thường xuyên ở hai quán cà phê này mà lắm khi đến tham dự khách buộc phải mua một ly nước giá cao để đổi lấy một chỗ ngồi.

Ngoài ra, ở một không gian đẹp và có tính giáo dục này cũng đang rất thiếu nơi cho trẻ con chạy chơi, xem sách để học hỏi khám phá, khi mệt thì có thể ngồi bệt xuống nghỉ ngơi.

Nếu đã xem đường sách như một không gian văn hóa, một phúc lợi cộng đồng của người dân TP.HCM, xin xem lại những hoạt động kinh doanh không mang tính phục vụ cộng đồng rộng khắp. Nếu cần thiết, những hoạt động văn hóa, phúc lợi từ đường sách TP.HCM hãy để cho ngân sách chi trả vì nó rất xứng đáng. Những thư quán công cộng cho mọi du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi hay đọc sách có thể huy động từ vô số nhà hảo tâm sẵn sàng hỗ trợ hay từ nguồn kinh phí vận động từ doanh nghiệp tài trợ.

Hãy để đường sách TP.HCM là một không gian văn hóa đẹp, một phúc lợi xã hội thật sự cho tất cả tầng lớp người dân TP.HCM chứ không chỉ là sự hưởng thụ cà phê đường sách chỉ dành cho người thu nhập khá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm