Giải khát bằng “ly khổng lồ” ngày hè: Chuyên gia nói gì?

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, những “con đường giải khát” nhanh chóng mọc lên bằng những quầy bày bán các loại nước giải khát có kích cỡ "khổng lồ" với giá khá rẻ.

Trà tắc, cam vắt ly khủng giá siêu rẻ

Theo ghi nhận, hầu hết các quán nước giải khát dọc vỉa hè đều dùng loại ly nhựa size 500 - 1.000ml (1 lít). Trong đó, loại ly 1 lít được được học sinh, sinh viên và người đi đường ưa chuộng hơn bởi giá rẻ, dung tích lớn để “đã khát” trong những ngày hè nắng nóng như hiện nay.

Điểm chung tại các quầy nước này là bày bán từng loại nước pha chế sẵn trên các thùng xốp như trà tắc, cam vắt, chanh dây chỉ 8.000 - 10.000 đồng.

Theo quan sát, vào những khung giờ nắng gắt từ khoảng 10 – 15 giờ, các quầy hàng này luôn hoạt động “hết công suất”. Rất nhiều bạn trẻ, người đi đường dừng lại “giải khát” trước những ly nước mía, cam vắt vàng ươm, trà tắc thanh mát. Các xe hàng ven đường này mỗi ngày có thể bán vài trăm ly vì người dân liên tục… “khát”.

https://www.youtube.com/watch?v=6W2CNId-kqk

 “Đập tan cơn khát” nhưng coi chừng nguy hiểm

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (khoa dinh dưỡng, tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho hay trong những ngày nắng nóng, việc uống đủ nước sẽ giúp cơ thể giải nhiệt, đồng thời là cách giảm mất nước.

Tuy nhiên, việc lựa chọn những loại nước giải khát như nước cam, trà tắc, chanh dây... dọc vỉa hè với dung lượng 500 - 1.000ml có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe. Nếu uống hết ly có thể sẽ dung nạp vào cơ thể một lượng đường 40-80 gam. Trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lượng đường tiêu thụ mỗi ngày ở cả người lớn và trẻ em nên dưới 200 calo, tương đương khoảng 50 gam hoặc 12 thìa cà phê.

Theo bác sĩ Nhàn, với những người trẻ như học sinh, sinh viên khi uống nhiều, nạp lượng đường nhiều như trên sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe ngay lập tức. Song, nếu uống liên tục nhiều ngày liền, uống nhiều như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sớm hoặc bị thừa cân, hoặc gây rối loạn mỡ trong máu.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nhàn cho hay việc uống quá nhiều nước đá có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm vì phần lớn các cơ sở sản xuất nước đá là tự phát, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chọn thức uống giải khát tốt cho sức khỏe

Thay vì những ly khổng lồ ẩn chứa nhiều nguy cơ từ chất lượng nước đến ly nhựa tái chế không đảm bảo an toàn, để giải khát trong ngày hè, mọi người có thể chọn nước lọc để mát hoặc tự làm sinh tố, nước trái cây như bí đao, rau má, dưa hấu, cam... nguyên chất với lượng vừa đủ.

Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh cùng các bạn trẻ quẩy nhiệt, sống nhiệt ngày hè mà vẫn luôn tươi tắn.

Nếu không có thời gian tự làm thức uống vì bận công việc, học tập, các bạn trẻ có thể sử dụng các loại thức uống giải khát đóng chai có nguồn gốc tự nhiên tiêu biểu như Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Theo TS-BS Trương Hồng Sơn (Phó Tổng Thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng) cho biết, các loại trà thảo mộc là những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, chống oxy hóa, bảo vệ gan, phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm…

Thách thức nắng nóng, cho bạn luôn tươi tắn cùng Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh.

“Các hiệu quả trên có được từ các hoạt chất chứa trong các loại thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, la hán quả, hạ khô thảo… hiện nay đang được áp dụng trong các loại sản phẩm trà tại nhiều nước trên thế giới và đang Việt Nam”, TS-BS Trương Hồng Sơn cho biết thêm.

Không chỉ tiện lợi và dễ dàng mua tại bất cứ đâu, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh còn cho bạn thoải mái sống nhiệt, quẩy nhiệt ngày hè trong những chuyến du lịch, khám phá đất nước, chinh phục các thách thức mà vẫn luôn tươi tắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm