Giải mã gen để tầm soát, điều trị sớm ung thư

Ngày 2-7, hội thảo Ứng dụng công nghệ giải mã gen thế hệ mới và di truyền học trong điều trị chuẩn xác và tầm soát ung thư diễn ra tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Hội thảo do BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Công ty Trầm Hương Khánh Hòa phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia, bác sĩ nghiên cứu, điều trị ung thư. Trong đó có nhiều giáo sư, tiến sĩ đến từ Trung tâm Ung thư MD Anderson (Hoa Kỳ), ĐH Y khoa Johns Hopkins (Singapore), BV Ung bướu TP.HCM…

Giới thiệu tại hội thảo, các chuyên gia Mỹ chia sẻ công nghệ xét nghiệm 20.000 cặp gen tìm ra tế bào ung thư. Đây là công nghệ tầm soát ung thư hiện đại nhất hiện nay trên thế giới qua giải mã gen.

Theo các chuyên gia, công nghệ giải mã 20.000 gen thế hệ mới có khả năng phát hiện sớm gen lỗi, các tế bào có nguy cơ, giúp cung cấp thông tin quan trọng về các đột biến di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Đây là cơ sở để các chuyên gia lựa chọn giải pháp điều trị chuẩn xác ung thư. Kết quả giải mã 20.000 gen của người điều trị được phân tích, chứng nhận bởi các bác sĩ thuộc Hiệp hội Giải phẫu bệnh học y khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội Di truyền học y khoa Hoa Kỳ. Việc phát triển, ứng dụng giải pháp gen thế hệ mới này cũng đã đưa Viện MD Anderson thuộc ĐH Texas (Mỹ) trở thành trung tâm điều trị ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ trong suốt 28 năm qua.

Hội thảo thu hút hơn 300 chuyên gia, bác sĩ về nghiên cứu, điều trị ung thư. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo các chuyên gia đến từ Mỹ, Singapore, hiện các giải pháp tầm soát, điều trị sớm ung thư được phát triển ở nhiều cơ sở nghiên cứu y khoa trên thế giới. Tuy nhiên, đối với người dân Việt Nam, việc tiếp cận với các giải pháp này vẫn còn rất hạn chế, tốn kém bởi công nghệ này đều được đặt tại các quốc gia có nền y khoa phát triển như Mỹ, Singapore.

Trong khi đó, trung bình mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 125.000 ca ung thư mới, trong đó có hơn 90.000 bệnh nhân bị tử vong khiến Việt Nam thành quốc gia có tỉ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới mà nguyên nhân chính là do phát hiện muộn.

Hiện ung thư đang là căn bệnh thế kỷ tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc điều trị lại gặp rất nhiều hạn chế, chủ yếu theo phác đồ ứng đoán, tức vừa điều trị vừa theo dõi tác dụng của thuốc.

Nghi thức khai trương Viện Y sinh Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: TẤN LỘC

Cùng ngày 2-7, Viện Y sinh Việt Nam-Hoa Kỳ được khai trương tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) do TS Phan Minh Liêm làm viện trưởng với sự tài trợ của Công ty Trầm Hương Khánh Hòa.

Theo TS Phan Minh Liêm, đây là cơ sở nghiên cứu y sinh sở hữu công nghệ giải mã gen thế hệ mới và di truyền học trong tầm soát, điều trị ung thư đầu tiên do Trung tâm Ung thư MD Anderson chuyển giao cho Việt Nam. Giải pháp này cho phép các bác sĩ phân tích bản đồ gen sau xét nghiệm, phát hiện gen lỗi và điều trị sớm. Từ đó, giúp nhiều người ở Việt Nam có điều kiện tiếp cận để tầm soát, điều trị sớm ung thư.

Được biết TS y học Phan Minh Liêm cùng các đồng nghiệp đã có 26 công trình nghiên cứu khoa học về phương pháp mới điều trị ung thư. Trong đó có ba công trình liên quan đến việc kiểm soát chuyển hóa năng lượng trong khối u được Quốc hội, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trao giải thưởng ba năm liên tiếp. Ông cũng là nhà khoa học người Việt đầu tiên được vinh danh bốn lần trên bức tường danh dự của Trung tâm Ung thư MD Anderson.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm