Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên giải thích lý do không sàng lọc COVID-19

Chiều 25-6,PLOđã liên lạc ông Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Phú Yên để tìm hiểu, làm rõ một số vấn đề xung quanh việc BV không xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với 1 bệnh nhân COVID-19 bà NTY (BN13960, 53 tuổi, chủ quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, Phú Yên).

BV Đa khoa Phú Yên đã bị phong tỏa, tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân, trừ các trường hợp cấp cứu. Ảnh: CAO MINH 

Theo kết quả điều tra dịch tễ của UBND TP Tuy Hòa, lúc 23 giờ 55 ngày 21-6, bà Y. nhập viện cấp cứu tại BV Đa khoa Phú Yên với triệu chứng sốt, nôn ói.

Sau khi được đưa đến khoa hồi sức, đến 7 giờ ngày 22-6 bà Y. xuất viện. Cũng trong sáng 22-6, bà Y. cùng 4 người khác đi ô tô riêng vào TP Nha Trang (Khánh Hòa). Sau khi đến khám tại BV Quân y 87 ở TP Nha Trang, bà Y. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được xác định là BN13960.

Theo ông Vinh, khi người thân đưa bà Y. đến cổng và khoa cấp cứu BV Đa khoa Phú Yên, BV có yêu cầu bà Y. và người nhà khai báo y tế nhưng không khai thác được gì. 

“Anh em khai thác thì họ không nói, họ không nói rõ chuyện đó! Khai thác không có gì rõ ràng, không sốt, khám xong thì chuyển về các khoa. Trường hợp sàng lọc, nghi ngờ COVID-19 thì BV mới xét nghiệm. Bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ nên không xét nghiệm” - ông Vinh nói.

PV dẫn Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 12-5-2021 của Bộ Y tế về tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19, ông Vinh không trả lời thẳng vào câu hỏi mà cho rằng đến sáng hôm sau bà Y. xin xuất viện và được BV Đa khoa Phú Yên đồng ý vì thấy sức khỏe đã ổn. Tuy nhiên, trên thực tế, bà Y. xin xuất viện để vào khám bệnh tại BV Quân y 87 ở TP Nha Trang.

Phong tỏa khu vực xung quanh nhà bệnh nhân NTY. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, ngày 24-6, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cũng cho hay: “Vì bệnh nhân không có các triệu chứng của COVID-19, thời điểm bệnh nhân nhập viện ngành y tế chưa có thông tin bệnh nhân là F1 của ca bệnh BN12190 nên các y bác sĩ tua trực chưa nghĩ đến COVID-19 và chưa lấy mẫu xét nghiệm ngay. Đến 7 giờ sáng ngày 22-6, bệnh nhân đã bớt các triệu chứng nôn mửa, gia đình xin xuất viện”. 

Trao đổi với PLO, một người thân của bà Y. cho hay trước khi đến BV Đa khoa Phú Yên mấy ngày, bà Y. có triệu chứng sốt nhẹ, người uể oải, sụt cân, chóng mặt, nôn mửa... Do có tiền sử bệnh đái tháo đường nên bà rất lo lắng và đến khám tại một phòng khám đa khoa ở TP Tuy Hòa, mua thuốc uống nhưng không khỏi.

Tối 21-6, khi vào BV Đa khoa Phú Yên, bà Y. cùng người nhà đã nói rõ các triệu chứng nhưng bác sĩ chẩn đoán thiểu năng tuần hoàn não/tăng huyết áp - đái tháo đường rồi chuyển đến khoa Thần kinh- Nội tiết điều trị.

Ngày hôm sau, bà Y. được người thân đưa đến khám tại BV Quân y 87. Đến rạng sáng 23-6, khi đang ở nhà con trai tại phường Phước Long, TP Nha Trang, bà Y. mới nhận được thông tin bệnh nhân mắc COVID-19 BN12190 đã đến quán cơm của bà 2 lần. Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện bà Y. nhiễm COVID-19.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm những người sống xung quanh nhà bệnh nhân NTY chiều 25-6. Ảnh: TẤN LỘC

“Chị Y. đã đến khám tại một BV, một phòng khám ở Phú Yên, một BV ở Khánh Hòa nhưng họ đều cho về, không chỗ nào chẩn đoán nghi mắc COVID-19. Chị tôi và người nhà đã nói rõ là đau nhức toàn thân, mất ăn, mất ngủ, sụt ký trầm trọng, khó thở, để cho họ khám. Nếu chị tôi biết mình đã tiếp xúc ca bệnh COVID-19 thì đâu tiếp xúc với ai. Nếu BV Đa khoa Phú Yên nghi ngờ, giữ lại mọi chuyện đã khác” - một người em của bà Y. nói.

Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 12-5-2021 của Bộ Y tế về tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 nêu: “Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh”.

---------

Như PLO đã thông tin, bệnh nhân NTY là chủ quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa. Trên đường từ TP.HCM đi Đà Nẵng, tài xế NVV (BN12190) đã đến quán cơm Yến Nam của bà Y. lúc 12g ngày 10-6 và lúc 19g ngày 11-6. Cơ quan chức năng xác định có bảy người thuộc quán cơm Yến Nam là F1 của bệnh nhân NVV, trong đó bà Y. đã trở thành BN13960

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bà Y. đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người trước khi được phát hiện mắc COVID-19. Cơ quan y tế xác định có gần người ở Phú Yên và Khánh Hòa là F1 của bà Y.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm