Giám sát, xử lý cán bộ y tế thu thêm chi phí của người bệnh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về báo cáo tình hình thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người cao tuổi (NCT) từ năm 2016 đến năm 2018.

Theo đó, tại Điều 2 Luật Người cao tuổi quy định NCT là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên. Tuy nhiên, theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT thì việc phân nhóm đối tượng tham gia BHYT lại theo trách nhiệm đóng BHYT.

BHXH đề nghị các địa phương quan tâm, tăng cường chỉ đạo hơn nữa việc thực hiện BHYT. Ảnh: V.LONG

Vì vậy, đối tượng NCT theo quy định của Luật NCT đang thuộc rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau theo nguyên tắc “một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 Luật BHYT”.

Do đó, NCT có thể là đối tượng người lao động (nếu họ vẫn đang tiếp tục làm việc). Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội….

Vì vậy, có một nhóm NCT từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 80 tuổi không được quỹ BHXH, ngân sách Nhà nước đóng hoặc ngân sách Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần mức đóng BHYT. Đồng thời họ cũng không được ngân sách địa phương hỗ trợ đóng hoặc phải tự đóng BHYT toàn bộ. Điều đó đã gây khó khăn cho nhóm NCT này khi tiếp cận với BHYT.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh cần quan tâm, tăng cường chỉ đạo hơn nữa việc thực hiện BHYT nói chung và BHYT NCT nói riêng trên địa bàn. Huy động nguồn kinh phí thuộc ngân sách địa phương, nguồn tài trợ để hỗ trợ NCT tham gia BHYT ngoài phần kinh phí đã được ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Bên cạnh đó, giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của NCT cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nơi NCT sinh sống. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến NCT thông qua Hội NCT và các hội khác.

Với Bộ Y tế, BHXH đề nghị đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT và thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB. Đồng thời kiểm tra giám sát và có chế tài xử lý đối với trường hợp cơ sở KCB thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá dịch vụ y tế, chi phí thuộc phạm vi thanh toán BHYT, hạn chế thu thêm các chi phí ngoài phạm vi thanh toán BHYT.

BHXH đề nghị Bộ Y tế tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT khám bệnh. Ảnh: V.LONG

BHXH Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ, khi ngân sách nhà nước chuyển từ chi thường xuyên cho ngành y tế sang hỗ trợ người tham gia BHYT thì cần nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 80 tuổi tham gia BHYT theo hộ gia đình, đảm bảo 100% người cao tuổi có thẻ BHYT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.