6 điều cần phải biết trong kỳ tuyển sinh năm 2018

Ngày 14-3, Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn cụ thể về công tác tuyển sinh 2018 và công bố đầy đủ Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng (CĐ) và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

Đăng ký xét tuyển từ ngày 1 đến 20-4

Theo lịch tuyển sinh từ Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT và điểm thu nhận hồ sơ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh (TS), chính thức nhập thông tin đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển đợt 1 vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD&ĐT. Việc tiếp nhận hồ sơ sẽ được thực hiện từ ngày 1 đến 20-4.

Từ ngày 10 đến 31-5, các trường ĐH; CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm tải dữ liệu TS đăng ký xét tuyển từ cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để tham khảo.

Điểm ưu tiên giảm một nửa

Theo quy chế, điểm ưu tiên đối tượng được giữ nguyên với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm. Riêng với mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp thì giảm từ 0,5 điểm theo quy chế các năm trước xuống chỉ còn mức 0,25 điểm. 

Cạnh đó, TS khu vực 1 vốn được cộng điểm ưu tiên khu vực cao nhất cũng chỉ được hưởng tối đa điểm ưu tiên khu vực là 0,75 điểm.

Năm 2018, Bộ GD&ĐT quyết định bỏ chính sách ưu tiên riêng đối với học sinh ở các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành không đào tạo giáo viên. Với các ngành tuyển sinh đào tạo giáo viên ở các trình độ được quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng.

Riêng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau: Đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

14,99 điểm không được làm tròn thành 15 điểm

Quy chế tuyển sinh sửa đổi quy định việc làm tròn đến hai chữ số thập phân với tổng điểm xét tuyển vào các ngành.

Cụ thể, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của quy chế và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Các TS bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo. Nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên TS có nguyện vọng cao hơn.

Điểm nhận hồ sơ xét tuyển trước ngày 19-7

Theo kế hoạch, trước ngày 19-7, các trường ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin điện tử của trường.

Trước ngày 18-7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên.

Được điều chỉnh nguyện vọng một lần sau khi có kết quả thi

Quy chế tuyển sinh mới cũng quy định mỗi TS chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Trong thời gian TS điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, các trường không cập nhật, không công bố thông tin TS đăng ký xét tuyển vào trường. Nếu đăng ký trực tuyến, TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi.

Để điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển, TS được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. TS phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. 

TS cũng cần nhớ ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. 

TS thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến từ ngày 19 đến 26-7. Nếu TS thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển thì thời hạn được kéo dài hơn, từ ngày 19 đến 28-7.

Thêm đối tượng được tuyển thẳng

Bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng được giải thưởng trong các cuộc thi về mỹ thuật do Bộ VH-TT&DL tổ chức được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ, trung cấp các ngành đào tạo tương ứng.

Theo đó, TS đạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN, thi tay nghề quốc tế nếu có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của pháp luật sẽ được tuyển thẳng vào các trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm