Sinh viên 'ngồi thiền' 8 tiếng thi An toàn thông tin

Sáng 31-10, Vòng sơ khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020 đã khai mạc tại hai địa điểm là Hà Nội và TP.HCM. 

32 đội của 14 trường phía Bắc sẽ thi tại Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông - Hà Nội; 44 đội của 17 trường phía Nam thi tại Đại học Quốc tế Sài Gòn - TP.HCM và 19 đội của 6 nước ASEAN. 

Ban tổ chức trao bảng chứng nhận cho đại diện các đội thi khu vực phía Nam. 

Trước đó, Vòng khởi động cuộc thi đã được tổ chức vào sáng 17-10 dưới hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của 121 đội thi của 31 trường ĐH, CĐ của Việt Nam và 37 đội thi từ các trường ĐH từ 6 nước ASEAN. Có 112/158 đội tham dự ghi điểm, các trường có đội thi đạt điểm cao là ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH FPT và ĐH Quản lý Singapore. 

Vòng thi khởi động là điểm mới của cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh làm quen với cách thức tổ chức, thể lệ và dạng đề thi. 

Tại vòng Sơ khảo, các đội thi theo hình thức Vượt qua thử thách theo chủ đề (jeopardy), trong vòng 8 tiếng. Thí sinh dự thi online tập trung (với các đội Việt nam) và online hoàn toàn (với các đội ASEAN).

Đội thi n0obT3aM của Đại học Công nghệ TP.HCM. Đậy là năm thứ ba đội tham gia cuộc thi với mỗi năm là mỗi thành viên khác nhau. 

Tiến sĩ Võ Văn Khang, Phó chủ tịch ATTT phía Nam, Trưởng ban giám khảo cho biết: "Đề thi được xây dựng theo cách thức đối kháng (tấn công và phòng thủ trực tiếp). Các đội thi thực hiện các bài thi theo chỉ đề khác nhau, báo gồm: khai thác lỗ hổng, dịch ngược, điều tra số, giải mật mã. Hành vi giải bài tập tương tự như các phương thức mà các hacker đang sử dụng". 

Tiến sĩ Võ Văn Khang kiểm tra các đội thi trước khi vào cuộc đấu chính thức. 

Đây là thứ 13 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ hai cuộc thi mở rộng tới các nước ASEAN sau khi Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019 được tổ chức thành công.

Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), là một hoạt động thuộc khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2020.

Bong bóng được thổi lên báo hiệu số bài thi mà đội thi đã vượt qua

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học. Đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ATTT. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng hướng tới phát hiện những tài năng trong lĩnh vực ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các nước ASEAN.

Vòng Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 28-11-2020 với sự có mặt của 10 đội Việt Nam xuất sắc nhất Vòng Sơ khảo và 06 đội đại diện các nước ASEAN.

 Đội thi của ĐH Khoa học tự nhiên đạt giải nhất 

Sinh viên 'ngồi thiền' 8 tiếng thi An toàn thông tin ảnh 5
Ban tổ chức tặng giải Nhất cho đại diện đội HCMUS.Twice

Kết thúc 8 giờ đồng hồ thi đấu, Ban giám khảo đã tổng hợp điểm và công bố kết quả. Theo đó, giải Nhất vòng Sơ khảo thuộc về đội HCMUS.Twice (trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM với 6064 điểm. 

Ngoài ra, BGK cũng trao 3 giải Nhì, 7 giải Ba và 11 giải khuyến khích. 

3 đội có điểm số cao nhất thuộc khu vực phía Bắc và phía Nam và 4 đôi5 có điểm số cao nhất cả hai khu vực sẽ bước vào vòng Chung khảo cùng với 6 đội của các trường ĐH trong khối ASEAN. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm