Á quân hùng biện tiếng Anh từng khóc vì không thể phát âm được

  • Hồ Tường Thanh, học sinh lớp 11 Anh 1, trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội, giành giải nhì và là thí sinh được yêu thích nhất trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh U-Talk 2015 dành cho học sinh Hà Nội. Tường Thanh gây ấn tượng khi nói tiếng Anh và phong cách trình bày tự nhiên.
thanh-1536-1427516725.jpg

Hồ Tường Thanh tự tin khi hùng biện tiếng Anh. Ảnh:Thanh Hòa.

Đến với cuộc thi năm nay, Thanh là "cựu binh" bởi năm trước từng đi thi nhưng chưa có kinh nghiệm nên thất bại. Thanh chia sẻ mới trở về sau kỳ tập trung đội tuyển ôn thi quốc gia tiếng Anh nên đăng ký thi, thử sức xem mình học được gì từ các anh chị giỏi hơn.

Phần hùng biện của Thanh nói về "Hủ tục". Hiểu biết về vấn đề này khá hạn hẹp nên Thanh lo lắng, dành nhiều thời gian tìm hiểu và hỏi suy nghĩ của bạn bè, rồi tổng hợp lại trong bài hùng biện. Trước hôm thi chung kết, khi làm clip tự giới thiệu về mình, Thanh đến Văn Miếu xin chữ "Phong" với ý nghĩa đứng trên đỉnh núi, gần như là một lời chúc dành cho mình và cho các bạn tham gia cuộc thi, mong muốn tất cả cùng cố gắng để đứng lên vị trí cao nhất.

Tường Thanh ấn tượng với Lê Kim Bách (THPT Chu Văn An) và Phan Ánh Dương (THPT Hà Nội - Amsterdam). Kim Bách tự tin thể hiện phần thi, làm chủ sân khấu từ những di chuyển nhỏ nhất khiến Thanh thấy mình phải học tập. Cô cũng cho rằng Ánh Dương nhỏ tuổi nhưng đầy kinh nghiệm và bản lĩnh, thể hiện phần thi một cách hoàn hảo, phát âm chuẩn.

Tường Thanh đến với tiếng Anh khá muộn. Lên lớp 6, em chuyển từ tiếng Pháp sang học tiếng Anh bởi sự định hướng của gia đình. Ban đầu Thanh không thích lắm, bố mẹ thuyết mục mãi mới chịu nghe theo.

Khi học tiếng Pháp, Thanh được phát triển đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nên cũng không có nhiều bỡ ngỡ khi chuyển sang học tiếng Anh, tuy nhiên phần phát âm lại gặp khó khăn. Cô học trò nhớ lại, dù cố gắng rất nhiều vẫn không thể phát âm chuẩn như các bạn được học từ nhỏ. Trong giờ phát âm, Thanh từng bật khóc khi nghe các bạn khác đọc chuẩn, nói chuẩn còn mình thì không làm được.

"Học tiếng Anh thì em nhớ sang tiếng Pháp, đọc bài tiếng Pháp thì nhớ nhầm sang tiếng Anh. Hai ngoại ngữ cứ loạn trong đầu. Sau đó em bắt đầu tập trung vào một thứ, giảm thời gian quan tâm đến thứ kia nên việc học có dễ dàng hơn chút", Thanh kể.

Trường cấp 2 ở gần Bảo tàng dân tộc học, nơi có nhiều người nước ngoài đến tham quan. Lúc rảnh rỗi, Thanh thường qua đây để tiếp xúc với người nước ngoài, vừa rèn luyện khả năng ngoại ngữ, vừa tìm hiểu về văn hóa, phong tục của người Việt được trưng bày trong bảo tàng. Ông nội là giáo viên dạy Lịch sử nên ngoài tiếng Anh, môn Sử cũng là môn mà em khá yêu thích.Mẹ Thanh là giáo viên dạy tiếng Pháp ở trường đại học nên định hướng cho con gái cách sắp xếp thời gian khoa học, đi học thêm các lớp phát âm. Lớp có nhiều bạn phát âm chuẩn và hay, cô học trò không ngần ngại nhờ các bạn chỉ cho mình cách nói đúng. Thanh xem các bộ phim tiếng Anh để học cách dùng từ ngữ, ngữ điệu tự nhiên nhất.

Nhờ sự cố gắng, từ một học sinh phát âm không chuẩn tiếng Anh, Hồ Tường Thanh thi đỗ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội. Đến nay, em luôn nằm trong Top 10 của lớp, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của trường. Thanh cũng giành giải ba trong kỳ thi Olympic quốc gia môn tiếng Anh 2014.

"Chinh phục được tiếng Anh chưa phải là thành công lớn nhưng em có một chút tự hào vì đã vượt qua được khó khăn. Mọi người nói thành công là vượt qua được người khác, nhưng em nghĩ thành công là vượt qua được bản thân, nhìn lại mình hơn được gì so với ngày hôm qua. Điều đó khiến mình trân trọng những gì mình đạt được", Thanh chia sẻ.

Giờ Tường Thanh dành thêm thời gian để tiếp tục học tiếng Pháp sau thời gian dài bỏ bẵng. Cô cho rằng, biết nhiều ngoại ngữ thì càng có nhiều lợi thế. Gia đình không có điều kiện nên Thanh đang tìm hiểu về học bổng của các trường đại học nước ngoài để du học, định hướng dần con đường đi cho mình trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm