Bậc đại học 2019: Học phí cao, học bổng ‘khủng’

Đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH, CĐ đã có kế hoạch tuyển sinh cho năm 2019. Để cạnh tranh và thu hút thí sinh (TS) giỏi, không chỉ các trường ngoài công lập mà ngay cả ĐH công cũng tung ra hàng loạt học bổng với tổng giá trị có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.

Học phí trường công không kém trường tư

Theo ghi nhận, mức học phí dự kiến cho năm học 2019-2020 nhìn chung đều tăng. Trung bình học phí hệ đại trà vẫn được các trường áp dụng theo quy định chung của Nhà nước là 9-15 triệu đồng/năm học và tăng theo lộ trình.

Tuy nhiên, khi thực hiện cơ chế tự chủ, hầu hết các trường ĐH công lập đều có thêm nhiều hệ chương trình đào tạo khác với mức học phí đa dạng và đều tăng cao. Riêng chương trình chất lượng cao, liên kết nước ngoài… có mức học phí không kém gì trường tư.

Đơn cử như Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, học phí chương trình chất lượng cao là 16 triệu đồng/học kỳ; hệ ĐH chương trình quốc tế cấp song bằng ngành quản trị kinh doanh năm học kỳ đầu thu 20 triệu đồng/học kỳ, từ học kỳ 6 đến học kỳ 7 là 39,5 triệu đồng/học kỳ.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chương trình chất lượng cao tiếng Việt là 27-28 triệu đồng/năm, còn tiếng Anh là 30 triệu đồng/năm.

Các trường thành viên thuộc hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM cũng dự kiến tăng học phí. Như ĐH KHXH&NV TP.HCM năm 2019 sẽ tuyển sinh chương trình chất lượng cao cho năm ngành. Dự kiến học phí sẽ tăng 10%, từ 33 triệu đồng/năm lên 36 triệu đồng/năm.

Trường ĐH KHTN TP.HCM học phí hệ đại trà hơn 1 triệu đồng/tháng nhưng chương trình tiên tiến thì đến 40 triệu đồng/năm.

Học phí ĐH Quốc tế TP.HCM các chương trình do trường cấp bằng khoảng 42 triệu đồng/năm, chương trình liên kết do ĐH đối tác cấp bằng giai đoạn 1 học tại Việt Nam là 56 triệu đồng/năm, còn giai đoạn 2 theo chính sách trường đối tác.

Học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu, TP.HCM đặt câu hỏi về tuyển sinh năm 2019. Ảnh: PHẠM ANH

Học bổng “khủng” hút thí sinh

Nhằm thu hút TS giỏi và động viên sinh viên (SV) xuất sắc, ĐH Kinh tế TP.HCM vừa công bố sẽ dành khoảng 4.200 suất học bổng trị giá đến 35 tỉ đồng cho SV, tăng 10 tỉ đồng so với năm trước. Nhà trường chia sẻ sẽ dành tặng nhiều suất học bổng đa dạng cho các tân SV. Ví dụ như dự kiến thủ khoa vào trường sẽ được thưởng một suất học bổng 20 triệu đồng, hai á khoa có học bổng 15 triệu đồng, căn cứ vào điểm thi THPT xét tuyển.

Ngoài ra, TS đoạt giải cấp quốc tế sẽ nhận học bổng xuất sắc bốn năm học; đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, giỏi ba năm THPT với điểm trung bình từ 9,0 trở lên, xét tuyển thẳng đạt điểm IELTS 8.0 trở lên sẽ nhận học bổng một năm học; học sinh giỏi cấp tỉnh/thành, có điểm IELTS 7.0 trở lên nhận được học bổng một học kỳ.

Trường còn dành hơn 1.000 suất học bổng hỗ trợ học tập, miễn, giảm học phí, cho vay tín dụng… cho TS có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, thầy Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng chia sẻ sẽ cấp học bổng khuyến tài cho TS có tổng điểm thi THPT quốc gia 2019 của ba môn xét tuyển từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm 1 triệu đồng. Trường sẽ cấp học bổng 50% học phí học kỳ 1 năm nhất cho TS thuộc trường chuyên, năng khiếu và TS trường liên kết có thư giới thiệu của hiệu trưởng.

“Năm 2019 trường sẽ dành 32 tỉ đồng để cấp học bổng cho SV. Riêng ngành robot và trí tuệ nhân tạo sẽ miễn học phí toàn khóa học” - thầy Dũng vui vẻ nói.

Không thua kém, PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cũng cho biết những TS vào trường đạt từ 17 điểm/hai môn trong mùa tuyển sinh 2019 sẽ được cấp học bổng toàn phần; những em đoạt giải quốc tế, quốc gia lĩnh vực năng khiếu... cũng sẽ được xem xét cấp học bổng 100%.

Học phí của ĐH Hồng Bàng từ trước đến nay thuộc nhóm cao, riêng ngành bác sĩ răng hàm mặt là 150 triệu đồng/năm; chương trình hội nhập quốc tế là 60 triệu đồng/năm.

Đề xuất tăng mức vay ngân hàng chính sách cho sinh viên

Trong buổi làm việc với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vừa qua, ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết tổng chi phí trung bình các công tác phục vụ đào tạo cho một SV trong năm ngày một tăng. Nếu năm 2016 là gần 25 triệu đồng/em thì năm 2018 đã lên đến 28 triệu đồng. Không chỉ học phí tăng dần mà các chi phí sinh hoạt của SV cũng nhiều.

Chưa kể thời gian tới, ĐH này sẽ tiến dần đến tự chủ với toàn bộ cơ sở giáo dục đào tạo từ nay đến năm 2020. Từ đây ĐH này sẽ điều chỉnh tăng học phí theo các quy định của Nhà nước và theo hướng chất lượng đào tạo.

Do đó, ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất Nhà nước cần có chủ trương để hệ thống ngân hàng chính sách xã hội tăng mức vay dành cho SV phù hợp với thực tế, đơn giản hóa thủ tục vay, đồng thời có chính sách quản lý theo hướng hiện đại. Có thể cho SV trực tiếp vay thay vì gia đình đứng ra vay vì các em đều đã trên 18 tuổi. Và các em sẽ trả dần sau khi ra trường và có việc làm.

Được biết mức vay ngân hàng chính sách dành cho SV khó khăn năm 2018 là 1,5 triệu đồng/tháng/SV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm