Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM vừa kết thúc chuyến khảo sát kéo dài năm ngày về công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non (MN) ngoài công lập.
Năm quận/huyện mà đoàn chọn khảo sát đều là những nơi đông dân nhập cư và công nhân lao động nghèo. Đó là nguyên nhân khiến những nơi này bị thiếu trường lớp và số cơ sở không phép mọc lên như nấm.

Cầu nhiều ắt cung phải nhiều, công không đủ buộc tư phải vào cuộc. Nhưng bất cập ở chỗ phụ huynh phần lớn là lao động nghèo, chen không được vào trường công buộc phải gửi con vào trường tư. Điều này khiến các cơ sở không phép ngày càng nhiều nhưng không ít đơn vị có phép lại dư chỗ học, thậm chí trống trẻ. Nguyên nhân được các trường, lãnh đạo quận/huyện phân tích rằng gửi trẻ vào cơ sở có phép chi phí cao vì phải gánh nhiều chi phí như thuê mặt bằng, điện nước kinh doanh, lắp đặt PCCC, chăm lo giáo viên… khiến phụ huynh không thể chi trả nổi. Ngay cả việc họ nhận trẻ năm tuổi để giúp TP thực hiện phổ cập MN, giáo viên dạy trẻ khuyết tật… cũng không có chính sách hỗ trợ nào, chưa kể họ phải tự bỏ kinh phí lo tiêu chuẩn này, đạt chuẩn kia.

Vấn đề này, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, từng bức xúc: “TP hoàn thành phổ cập MN năm tuổi theo chủ trương của Nhà nước là nhờ đâu, đó là nhờ MN ngoài công lập gánh vác cùng. Vậy mà chúng tôi phải kêu gào bao nhiêu lần rằng phải có chế độ hỗ trợ cho các cơ sở nhận trẻ năm tuổi như trường công mà vẫn chưa được, nói gì đến bất cập khác. Thành tích thì chúng ta hưởng, còn họ phải lo đủ đường liệu có bất công không?”.

Ông Nguyễn Bính, trưởng khu phố 3, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, cũng nói: “Các cơ sở MN ngoài công lập cực lắm. Họ giúp chúng ta, đáng lẽ khi thấy họ khó gì, cần gì thì chúng ta phải hỗ trợ họ như cơ sở vật chất, đội ngũ… đằng này lúc nào cũng chỉ lo xử phạt thì làm sao tốt lên được”.

Rõ ràng chúng ta kêu gọi xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có điều kiện mở trường nhưng lại quên chính sách đãi ngộ, chưa thực sự tạo điều kiện cho họ hoạt động hiệu quả.

Đẩy mạnh xây dựng trường lớp, đào tạo sư phạm… là những việc cần làm nhưng nếu chúng ta không nhìn thẳng và tìm cách tháo gỡ các bất cập từ chính sách hỗ trợ và quản lý với những đơn vị đang cùng gánh vác trọng trách giáo dục với TP thì bài toán đảm bảo chỗ gửi trẻ cho người dân sẽ còn kéo dài mãi.

PHẠM ANH