Bắt đầu thực hiện đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét
(PLO) – Hôm nay, 15-10, các trường tiểu học trên cả nước chính thức thực hiện đánh giá học sinh (HS) bằng nhận xét thay cho điểm số theo thông tư 30 do Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

Tại TP.HCM, sau khi có hướng dẫn và tập huấn từ Sở GD&ĐT TP, những ngày qua, các quận/huyện đã khẩn trương tổ chức tập huấn cho các trường tiểu học, giáo viên trên địa bàn để phổ biến, thống nhất cách đánh giá HS.

Như vậy, từ năm học này, HS tiểu học sẽ không còn xếp loại theo HS giỏi, tiên tiến, trung bình hay yếu nữa. Hiệu trưởng các trường sẽ quyết định khen thưởng cụ thể HS có thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc theo các nội dung đánh về học tập hoặc phong trào thi đua.

Theo hướng dẫn của Sở, giáo viên theo dõi để nhận xét các em bằng lời trực tiếp hoặc ghi vào phiếu, vở của HS theo hướng động viên, khuyến khích. Hàng ngày, giáo viên căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học, hoạt động giáo dục để nhận xét. Hàng tuần, giáo viên lưu ý đến những HS có nhiệm vụ chưa hoàn thành để giúp đỡ HS biết cách hoàn thành kịp thời. Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác.

Thời gian đầu, mỗi tiết học nhận xét khoảng 5 HS, sau đó ngày càng nhận xét nhiều và chi tiết hơn, đảm bảo nguyên tắc 100% HS được nhận xét thường xuyên.

Cuối học kỳ 1 và cuối năm, HS sẽ làm bài kiểm tra định kì các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Sau đó, giáo viên sẽ sửa lỗi, nhận xét và cho điểm theo thang điểm 10,  không cho điểm 0 và điểm thập phân.

Bắt đầu thực hiện đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét - ảnh 1

HS tiểu học không còn bị đánh giá bằng điểm số, thay vào đó là những lời nhận xét động viên, khuyến khích từ giáo viên.

Từ lớp 1 đến lớp 4, bài kiểm tra cuối năm sẽ do giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo sẽ cùng ra đề kiểm tra định kì cuối năm học và cùng tham gia coi, chấm bài kiểm tra. Hiệu trưởng cùng với các giáo viên sẽ tổng hợp đánh giá từng HS để xác nhận HS hoàn thành hay chưa.

Đối với HS chưa hoàn thành: giáo viên lập kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ từng HS để đánh giá bổ sung. Nếu HS vẫn chưa đạt ít nhất một trong các điều kiện đã đề ra thì tùy theo mức độ chưa hoàn thành, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp.

Đối với HS lớp 5: Tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học chung cho cả khối; tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường THCS sẽ nhận HS lớp 5 (năm) vào học lớp 6. HS được xét hoàn thành chương trình tiểu học phải hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào học bạ. Tùy theo điều kiện của từng trường và địa phương, trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn tổ chức nhận HS lớp hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 cho phù hợp.

PHẠM ANH