Bí thư Nhân giao nhiều nhiệm vụ cho ĐHQG TP.HCM

Tại buổi làm việc, ông Nhân lưu ý, ĐHQG TPHCM cần phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP, rà roát quy hoạch ba quận phía đông bắc (quận 9, quận  2 và Thủ Đức) hình thành khu đô thị sáng tạo, tạo ra sự tương tác, lan tỏa các cùng lân cận.

Thiết bị thông minh cho ngành nông nghiệp cho miền Tây

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đánh giá cao sự sáng tạo, kiên cường của đảng bộ, đảng viên ĐHQG TP.HM luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên. Trong đó đa số các ngành học đã được kiểm định. Các trường thành viên được xây dựng cơ bản như ĐH Quốc tế, ĐH Bách Khoa…

Cùng với hoạt động nghiên cứu, đào tạo, ông Nhân chỉ đạo ĐHQG cần tham gia các hợp phần xây dựng TP thông minh. Trong đó có các cấu phần, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cho TP để đảm bảo an ninh thông tin. Đi kèm đó là các giải pháp về TP thông minh như giáo dục, giao thông…

Ngoài ra, ĐHQG TP cần tham gia rà soát lại chương trình chống ngập của TP và tham mưu cho TP khi đàm phán phương án chống ngập với đối tác Hà Lan. Rà soát, quy hoạch giao thông TP, khắc phục tình trạng kẹt xe, bởi đây là một trong bảy chương trình trọng điểm của TP. Tập trung phát triển thiết bị điện tử gắn với TP thông tin kết hợp. Trung tâm khởi nghiệp ĐHQG phối hợp cùng Trung tâm khởi nghiệp TP hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp đồng bộ.

Ông Nhân cũng nhấn mạnh, ĐHQG cần phối hợp với các trường ĐH, doanh  nghiệp sản xuất thiết bị thông minh cho ngành nông nghiệp cho miền Tây.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, ĐHQG TP.HCM cần tích cực tham gia chương trình phát triển TP thông minh. Ảnh: P.ĐIỀN

Về công tác giải tỏa, đền bù và tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch của ĐHQG TP kéo dài 10 năm nay, ông Nhân nhắc nhở ĐHQG phối hợp các đơn vị, sở ngành rà soát một lần nữa thật kỹ giải pháp và  có giải pháp bộ vì tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay.

Về công tác nghiên cứu, ứng dụng phía nhà trường, GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa- ĐHQG TP.HCM, thông tin trường đã có nhiều nhóm đang thực hiện với Sở Thông tin Trường thông, Sở KHCN về vi mạch. Trường hoàn toàn có khả năng tham gia vào việc phát triển TP thông minh.

Theo GS. Thành, dự án cơ khí ngành nông nghiệp phục vụ đồng bằng Sông Cửu Long đang được ĐHQG TP.HCM triển khai và đã đặt hàng cho nhà trường thực hiện. Theo đó, phía nhà trường đang liên hệ các nhóm cơ khí trường đang đào tạo, nghiên cứu để tham gia cùng thành phố. Ngoài ra, nhà trường có nhiều nhóm nghiên cứu vi mạch, điện tử. “Trường đang có kết quả khích lệ về các kết qua nghiên cứu này sẽ báo cáo TP về năng lực nghiên cứu, sản xuất để triển khai. “, GS. Thành cho hay.

Sinh viên khởi nghiệp cần đang bị đầy đủ kiến thức

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân làm diễn giả tại lễ khai khóa ĐHQG TP. HCM năm học 2017-2018, và có những chia sẻ về chủ đề “Sinh viên với khởi nghiệp”.

Ông Nhân đánh giá, những gì đạt được ngày hôm nay, ĐHQG TP.HCM đã thực hiện rất tốt tầm nhìn và kỳ vọng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt năm xưa, người đã có công sáng lập nên hai ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội. “Trường đại học được xem là nguồn sáng tạo tri thức mới và dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Sứ mệnh của trường đại học bên cạnh đào tạo, cần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và chuẩn bị kỹ năng nghề nghiệp, tư duy khởi nghiệp, sáng tạo cho sinh viên.”, ông nhấn mạnh.

Về chủ đề “Sinh viên với khởi nghiệp”, ông Nhân chia sẻ có thể hiểu là các em vừa là nhân viên, vừa là ông chủ hoặc cao hơn là tự mình thành lập doanh nghiệp riêng rồi tuyển nhân viên vào cùng làm; khởi nghiệp là các em bắt đầu học làm chủ và khởi nghiệp cũng chính là một công việc kinh doanh. Trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khởi nghiệp sáng tạo (hay còn gọi là start-up) là lực lượng chính của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Ông khái quát, để khởi nghiệp thành công, ngoài vấn đề về vốn (điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ một Starup nào), trước đó, các em sinh viên cần được trang bị đầy đủ tri thức, đặc biệt là tri thức mới tiên tiến, muốn vậy thì phải coi trọng khoa học, giáo dục, đào tạo. Và trường đại học được xem là nguồn sáng tạo tri thức mới và dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ; với sứ mệnh là phát triển năng lực giáo dục và chuẩn bị năng lực nghề nghiệp cho sinh viên; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động nghiên cứu và hợp tác với các doanh nghiệp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm