Giám thị làm sai, thí sinh Sơn La, Lào Cai phải thi lại

Chiều 27-6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 1980 điểm thi với 38.050 phòng thi; huy động gần 50.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng tham gia. Tỉ lệ thí sinh đấng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 70,2%.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các Điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng phao thi ở các Điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận có hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Toàn quốc có sáu cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, ba thí sinh bị cảnh cáo, bốn thí sinh bị khiển trách).

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Chẳng hạn, tại Lào Cai, cán bộ coi thi ký nhầm ô tại tờ giấy thi của 3 thí sinh môn ngữ văn. Cán bộ coi thi yêu cầu thí sinh chép lại nhưng không bù giờ.

Trong khi đó, ở Sơn La, một thí sinh ghi số báo danh không đúng quy cách nhưng cán bộ coi thi cũng xử lý không hợp lý. Cán bộ này yêu cầu thí sinh thi môn ngữ văn chép lại sang tờ giấy thi khác nhưng lại không bù thời gian cho em.

Đối với những sự cố này, ông Trinh cho hay tinh thần của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia là đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh. Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã có công văn khẩn gửi Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT của Sơn La và Lào Cai, đồng ý với đề nghị của 2 BCĐ này tổ chức thi lại môn ngữ văn bằng đề thi dự bị tại điểm thi số 2 huyện Bắc Hà (Lào Cai) và Điểm thi Trường THPT Tô Hiệu (Sơn La) ngay trong chiều 27-6. 

Bộ GD&ĐT đánh giá đến thời điểm này, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhẹ nhàng. Các Điểm thi tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở nên đã tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh, đồng thời không gây áp lực cho giao thông đi lại ở các TP lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm