Bộ Giáo dục yêu cầu chấn chỉnh bữa ăn trường học

Theo văn bản, thời gian qua công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục đã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, tại một số cơ sở giáo dục vẫn để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, uy tín của nhà trường. Gây lo lắng cho gia đình học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tại địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc đảm bảo vệ sinh, ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biển, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận. Đồng thời tăng cường vệ sinh trường học để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm. Chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong trường học, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết giao mùa thích hợp để dịch bệnh bùng phát.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyển địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về ATTP, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường..  Tuân thủ việc ăn chín, uống chín, thay đổi thói quen, phong tục tập quán có nguy cơ dẫn đến mất vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Cùng với đó cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ngành giáo dục, y tế nhằm huy động sự tham gia của Ban dại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác vệ sinh trường học, ATTP tại các cơ sở giáo dục. Phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về  ATTP, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm