Bữa ăn học sinh thừa đạm thiếu rau

Đề tài được thực hiện trong tháng 10-2013 với gần 360 học sinh (HS) của hai trường tiểu học Hồ Thị Kỷ (quận 10) và Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi).

Kết quả khảo sát cho thấy HS Trường Hồ Thị Kỷ và Phú Hòa Đông tiêu thụ thịt các loại trung bình mỗi ngày lần lượt gần 160 g và gần 107 g trong khi khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng chỉ khoảng 50 g/ngày. “Thịt có nhiều chất đạm, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dư thừa đạm, đặc biệt đạm động vật có thể dẫn đến một số bệnh như gút, rối loạn mỡ máu, béo phì” - BS Đỗ Thị Ngọc Diệp (đại diện nhóm tác giả) cho biết.

Riêng rau các loại, Bộ Y tế khuyến nghị HS tiểu học nên ăn 200-300 g rau mỗi ngày. Tuy nhiên, kết quả khảo sát khẩu phần rau hằng ngày trung bình của HS hai trường nói trên chỉ gần 173 g. “Rau cung cấp nhiều vitamin và chất xơ. Trẻ thiếu vitamin dễ có nguy cơ chậm phát triển thể chất, chậm chạp, hay buồn ngủ…” - BS Diệp khuyến cáo.

Khảo sát còn cho thấy tất cả HS ăn đủ ba bữa chính (sáng, trưa và chiều tối). Tuy nhiên, bữa ăn chiều tối của HS cung cấp quá nhiều năng lượng làm tăng quá trình tích lũy mỡ vào cơ thể, dẫn đến nguy cơ thừa cân béo phì.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm