Bữa cơm, chỗ trọ mùa thi tăng giá gấp 3 lần

Ba người phụ nữ ngồi đợi con trước cổng trường, chỉ với những tờ báo che nắng trên đầu, tất cả đều mệt mỏi kèm tâm trạng lo lắng đợi con hoàn thành môn thi Văn sáng 7-2. Khi được hỏi vì sao không vào quán nước ngồi nghỉ ngơi cô Lương Mộng Thanh (Dầu Tiếng, Bình Dương) xua tay: “Dẫn con đi thi đã tốn đủ thứ tiền rồi, uống nước cũng tốn thêm tiền nữa thì sao còn đủ tiền về, giá nước cũng đắt lắm. Thôi ngồi đây tiết kiệm được ngàn nào hay ngàn đó, mình công nhân cao su chứ có giàu có gì đâu”.

Tại địa điểm thi THCS Hoàng Văn Thụ, nhiều phụ huynh cho biết giá phòng nhà nghỉ ở đây rất đắt, vì muốn cho con có chỗ ở an toàn, thuận tiện cho kỳ thi nên phải cắn răng thuê với giá cao. Cô Trần Thị Kim Phượng (xã Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho biết cô đưa con đi thi từ ngày 29-6 thuê phòng nghỉ tại khách sạn B.L.T (Hòa Hảo, P.4, Quận 10) với giá 500.000đ một ngày đêm. Tương tự chú Hoàng Mạnh (Dầu Tiếng, Bình Dương) vừa làm thủ tục trả phòng trưa 3-7 với tổng cộng 1.800.000 cho ba ngày.

Mặc dù giá niêm yết từ 200 đến 350 một ngày đêm nhưng phụ huynh và thí sinh đến đây đều thuê với giá trên 500.000/ngày đêm

“Giá phòng đắt quá nên tôi tranh thủ sáng lên sớm sáng 30-6 cho con làm thủ tục rồi mới thuê phòng, chiều nay cháu nó thi xong môn khối A nên trưa nay tôi trả phòng chiều về, tiết kiệm được ít đồng”, chú Mạnh nói. Cùng suy nghĩ với chú, đến trưa nay (3-7) đã có rất nhiều phụ huynh có con thi khối A trả phòng, mang hành lý theo đến trường, đợi con thi xong rồi về luôn.

Theo khảo sát của Báo Pháp Luật TP.HCM, giá phòng ở khu vực này ngày bình thường giao động từ 200.000đ đến 350.000đ tùy chất lượng phòng. Khi chúng tôi thắc mắc sao giá phòng lại cao hơn ngày thường, nhân viên lễ tân trả lời: “Ở đâu cũng vậy thôi chị, đã kinh doanh phải biết tận dụng lễ, tết, hội hè thi cử như thế này chứ, chị tìm ở đâu không tăng giá thì tới đây cho chị thuê không lấy tiền”.

Khá vất vả với việc phải thức dậy từ 4h sáng đưa con từ Bình Dương lên Sài Gòn dự thi, cô Nguyễn Thị Hồng Sen (Dĩ An) tần ngần ngồi đợi con trước Chùa. Vì lên muộn nên không còn phòng để thuê, cô đành chọn cách sáng sớm lên Sài Gòn thi, chiều đưa con về Bình Dương nghỉ ngơi để tiếp tục cho ngày thi tiếp theo vì vậy cô không phải trả tiền thuê phòng cao như nhiều phụ huynh khác. Tuy nhiên, chi phí ăn của hai mẹ con cũng khá tốn kém. Cô Sen cho biết hai mẹ con vào một quán cơm bình dân trên đường Vĩnh Viễn (Quận 10) ăn trưa chờ giờ thi chiều, mỗi người một dĩa cơm gà và hai ly nước với tổng số tiền 180.000/bữa ăn. Trưa 3-7, khi chúng tôi đến ăn một đĩa cơm sườn chủ quán tính 60.000, người dân gần đây cho biết giá này gấp 3 lần giá ngày bình thường.

Phụ huynh tại điểm trường này cho hay nếu muốn có phòng phải đặt ngay khi nhận được giấy báo thi, có phụ huynh lên chọn và đặt phòng trước nửa tháng để tránh bị “chặt chém”.

Giá phòng nhà nghỉ, khách sạn Đ.H, B.L.T, M.T 2… trên đường Hòa Hảo bình thường niêm yết khoảng 250-300 ngàn đồng/ngày nhưng trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc Gia giá tăng lên từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng với các phòng nghỉ, khách sạn bình dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm