Cách chọn nguyện vọng để vào ĐH Bách khoa TP.HCM

TS. Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng việc quy định thêm điều kiện không có ý nghĩa quan trọng với phương thức tuyển sinh năm nay do thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng, mặt khác điểm trúng tuyển do các trường xác định không phụ thuộc thứ tự nguyện vọng.

Chẳng hạn một thí sinh đạt 22 điểm vẫn có thể đăng ký như sau:

- NV1 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 24

- NV2 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 23

- NV3 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 22

- NV4 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 21

- NV5 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 20

- NV6 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 19…

Theo đó TS. Thông nhắc nhở, trước khi thay đổi nguyện vọng thí sinh cần lưu ý:  Phải đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ngành yêu thích và trường yêu thích, vì nếu nguyện vọng cao hơn đã trúng tuyển thì các nguyện vọngthấp hơn sẽ không được xét trúng tuyển cho dù thí sinh có mức điểm cao hơn điểm chuẩn.

Phải chọn đúng ngành yêu thích, đừng vì trường yêu thích mà cố gắng chọn ngành dễ đậu nhưng thực tâm lại không muốn học.

Phải có ít nhất 1 nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm ngoái thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

Nếu điểm trúng tuyển ngành không phân biệt tổ hợp môn xét tuyển, thí sinh phải điều chỉnh để chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất.  Nếu điểm trúng tuyển ngành có phân biệt theo tổ hợp môn xét tuyển (có 1 số trường quy định như vậy, cần xem thông tin trên trang web tuyển sinh của trường và trang thituyensinh.vn để biết), thí sinh nên điều chỉnh theo cách dùng 2 (hoặc nhiều hơn) nguyện vọng, mỗi nguyện vọng dùng 1 tổ hợp môn thi khác nhau.

Điểm trúng tuyển là điểm của thí sinh thấp nhất trong danh sách thí sinh trúng tuyển theo số lượng chỉ tiêu đã quy định. Thông thường các trường xác định danh sách thí sinh trúng tuyển theo số lượng chỉ tiêu đã quy định, rồi từ đó thông báo điểm trúng tuyển.

Điểm trúng tuyển sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố: số chỉ tiêu của ngành, số lượng thí sinh đăng ký vào ngành  và mức điểm của các thí sinh này.

Các trường ĐH xác định điểm trúng tuyển không phụ thuộc thứ tự nguyện vọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm