Cách ghi danh học trực tuyến toàn cầu

Các khóa học trực tuyến toàn cầu giảng dạy tất cả lĩnh vực: nhân văn, y học, sinh học, khoa học xã hội, toán học, kinh doanh, khoa học máy tính… Nhiều người muốn tham gia các khóa học này nhưng còn lúng túng cách chọn khóa học và ghi danh.

coursera.org không hoàn toàn miễn phí

Trang web www.coursera.org bao gồm 417 khóa học trực tuyến miễn phí về tất cả lĩnh vực: khoa học đời sống, nghệ thuật, giáo dục, sinh học, y học, kinh tế, dinh dưỡng thực phẩm, khoa học xã hội, nhân văn… của 83 trường ĐH hàng đầu trên thế giới. Có thể kể khóa học tiêu biểu của các trường này như: ĐH Duke - giới thiệu sinh lý học con người; ĐH Michigan - phương pháp giảng dạy trong ngành y tế giáo dục; ĐH Habrew Jerusalem -tóm tắt lịch sử của nhân loại; ĐH Melbourne- thay đổi khí hậu; ĐH California và San Francisco - quản lý bởi đánh giá rủi ro sâu; ĐH Virginia - mô hình mới của doanh nghiệp đối với xã hội…

Cách ghi danh học trực tuyến toàn cầu ảnh 1

Cách thức để bạn ghi danh tham gia các khóa học trực tuyến toàn cầu khá dễ dàng, chỉ cần bạn nắm rõ đặc điểm riêng của từng trang web dạy trực tuyến toàn cầu.

Cách thức tham gia các khóa học của trang web www.coursera.org khá dễ dàng. Người học chỉ cần đăng ký một tài khoản (tên, địa chỉ, password), hệ thống sẽ xử lý và cung cấp cho bạn một email thông báo đăng ký thành công và tên đăng nhập, password để bạn tham gia vào hệ thống. Sau đó bạn có thể đăng ký các khóa học trực tuyến. Tuy vậy, trang web này cũng có những bắt buộc mà người học phải chú ý như không dành cho trẻ dưới 13 tuổi; phải tuân theo “luật danh dự” quy định của trang web (tự mình làm bài tập, không copy của người khác…); không gửi mail tham gia các diễn đàn học tập trên trang web với các nội dung như: phỉ báng, quấy rối người khác, nội dung khiêu dâm, quảng cáo hay chống phá tổ chức, quốc gia nào đó… Lời khuyên dành cho bạn: Nên đọc kỹ các điều khoản sử dụng của trang web này trước khi sử dụng vì thực tế tùy theo từng khóa học cũng có những khoản phí và thuế nhất định chứ không hẳn là hoàn toàn miễn phí.

edx.org không giới hạn độ tuổi

EDX được tạo ra bởi các đối tác sáng lập là ĐH Harvard và MIT. Edx, cung cấp MOOCs (lớp học mở) và các lớp học tương tác trực tuyến trong các môn học bao gồm cả pháp luật, lịch sử, khoa học, kỹ thuật, kinh doanh, khoa học xã hội, khoa học máy tính, y tế công cộng và trí tuệ nhân tạo (AI). Cụ thể, có thể kể ra những khóa học như Cơ học lượng tử và lượng tử tính toán; Giới thiệu về hóa học chất rắn; Giới thiệu về khí động lực học; Anh hùng Hy Lạp cổ đại; Tuổi của toàn cầu hóa; Chuyến bay khí động xe; Năng lượng mặt trời; Giới thiệu về xử lý nước…

Cách thức tham gia khóa học của trang www.edx.org khá tương đồng với trang www.coursera.org. Người học chỉ cần tạo một tài khoản điện cơ (miễn phí) và sau đó đăng ký các khóa học mình thích. Điều khoản sử dụng của trang web này cũng tương tự như coursera.org. Tuy nhiên, trang web này không giới hạn độ tuổi theo học, miễn là bạn cần kết nối Internet và ham muốn học hỏi. Đặc biệt, trang web này không quy định những khoản phí hay thuế đi kèm. Nói cụ thể: “Trang web này hoàn toàn miễn phí và mở ra cho mọi công dân toàn cầu”.

Trang udacity.com thiên về công nghệ

Trang Udacity được cựu Giáo sư ĐH Stanford - ông Sebastian Thrun - đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành. Ông Sebastian Thrun còn là ủy viên của Google, cũng như người phát minh ra chiếc xe tự trị và lãnh đạo dự án trên Google Glass; nằm trong số 50 người thông minh nhất trong công nghệ (Tạp chí Fortune) và người có phát minh trong 50 phát minh tốt nhất của năm 2010. Có lẽ vì thế mà đa số các khóa học của Udacity đều thiên về khoa học máy tính và công nghệ. Có thể kể đến các khóa học tiêu biểu như Giới thiệu về khoa học máy tính; Giới thiệu để lập trình trong Java; Phát triển web di động; Câu chuyện từ bộ gen; ĐTDĐ phát triển web; Kiểm thử phần mềm; Tương tác đồ họa 3D; Thiết kế chương trình máy tính…

Để tham gia các khóa học trên Udacity, bạn phải đăng ký một tài khoản (tên, địa chỉ, password). Trang web này cũng không cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tham gia và kèm theo đó cũng là những quy định về luật danh dự, điều kiện tham gia như không gửi mail và tham gia vào diễn đàn để phỉ báng, quấy rối người khác, nội dung khiêu dâm, quảng cáo hay chống phá tổ chức, quốc gia. Ngoài ra, trang web này cũng có một vài khoản phí liên quan đến một số khóa học mà người học cần tìm hiểu kỹ.

BÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm