Cách New Zealand làm giáo dục thấy mà mê

Những thông tin trên được ông John Laxon, Giám đốc khu vực Nam Á – Đông Nam Á – Trung Đông, Cơ quan giáo dục New Zealand chia sẻ tại hội thảo “ Phát triển giáo dục phổ thông – Kinh nghiệm từ New Zealand”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, tặng quà cho các diễn giả tham gia hội thảo. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Sáng 12-10, Cơ quan giáo dục New Zealand phối hợp cùng Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo dành cho hơn 200 giáo viên là đại diện các trường trung học trên địa bàn TP.HCM. Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng mô hình giáo dục chuẩn bị kỹ năng tương lai cho học sinh.

Ông John Laxon cho biết New Zealand là đất nước dẫn đầu về chỉ số chuẩn bị cho tương lai theo xếp hạng của tổ chức uy tín Economist Intelligence Unit. “Chúng tôi nhận thức rằng để thành công trên thế giới, đào tạo cho tương lai cần phải đưa vào chiến lược tổng thể của quốc gia. Chính phủ luôn ưu tiên cho việc phát triển giáo dục bởi vì đó là căn bản cho phát triển kinh tế”, ông John Laxon khẳng định.

Cũng theo ông John Laxon, có nhiều nguyên nhân làm nên chất lượng vượt trội của nền giáo dục New Zealand. Thứ nhất phải kể đến là New Zealand có một chương trình giáo dục toàn diện, thống nhất, có sự gắn kết từ mầm non đến đại học và sau đại học.

Thứ hai, sự hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp là nền tảng cho sự thành công của giáo dục. “Chúng tôi có tổ chức giáo dục thuộc sở hữu của các doanh nghiệp. Từ đó họ có sự trao đổi, hỗ trợ với các trường học, đặc biệt là trong các chương trình đào tạo đều đưa kỹ năng mà các doanh nghiệp cần vào giảng dạy. Điều này rất quan trọng vì khi xác định nghề nghiệp và doanh nghiệp mình muốn làm việc, sinh viên đã có sẵn những kỹ năng cần thiết ”, ông John Laxon nói.

Lý do thứ ba, theo ông John Laxon, công nghệ luôn được đất nước này ưu tiên hàng đầu. 100% các trường học tại đây đều được kết nối với Internet có băng thông rộng. Sinh viên được đầu tư phát triển trở thành những công dân kỹ thuật số.

Cạnh đó, New Zealand luôn đầu tư cho việc đào tạo và phát triển giáo viên. Giáo viên được đào tạo đầy đủ và luôn được nâng cao kỹ năng trong suốt sự nghiệp của mình qua các buổi tập huấn được tổ chức thường xuyên. New Zealand cũng  luôn đầu tư vào công nghệ thông tin và kỹ thuật số tác động đến giáo viên, giáo viên có kỹ năng công nghệ tối đa để giảng dạy.

Và cuối cùng, chương trình đào tạo của New Zealand được xây dựng với mục đích sinh viên không chỉ học lý thuyết mà còn có cơ hội để áp dụng kiến thức đó trong thế giới thực. “Chúng tôi đặt ra thách thức cho sinh viên trong môi trường không giới hạn. Sinh viên được quyền sáng tạo, thể hiện những ý tưởng mới và chúng tôi luôn khuyến khích điều đó”, ông John Laxon nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm