Cải thiện dinh dưỡng qua dự án ‘Bữa ăn học đường’

Chỉ cần lên trang web www.buaanhocduong.com.vn và đăng ký một tài khoản, 40 trường tiểu học bán trú tại 25 tỉnh, thành sẽ được cung cấp miễn phí, đầy đủ các chức năng sử dụng của “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng.

Đây là phần mềm thuộc dự án Bữa ăn học đường, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn của học sinh (HS) bán trú.

Cải thiện dinh dưỡng, nâng cao trí tuệ

Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn học đường là vấn đề luôn được quan tâm. TS Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh-sinh viên, Bộ GD&ĐT, cho biết hiện tại có hai nỗi lo đối với thể trạng HS Việt Nam: Có những nơi các em bị suy dinh dưỡng, những nơi khác thì HS lại bị béo phì, kéo theo đó là nhiều bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường… Thực trạng này là do việc cân bằng dinh dưỡng không được chú trọng ngay cả ở nhà và nhà trường.

Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và TP. Vì vậy, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược quốc gia về dinh dưỡng và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030.

Một buổi ăn tại Trường Tiểu học Trưng Trắc, TP.HCM.

Tuy nhiên, các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng vừa phù hợp chi phí hằng tháng.

Nắm bắt được những thực trạng của xã hội và tình hình khó khăn hiện nay của các trường, với thế mạnh là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án Bữa ăn học đường. Mục tiêu của dự án là “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho HS tiểu học”.

Năm 2012, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã đề xuất với lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM về kế hoạch thực hiện dự án trên. Dự án tại TP.HCM đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Dự án Bữa ăn học đường tiếp tục được nhân rộng ra các TP lớn là Đà Nẵng và Hải Phòng.

Giáo dục thói quen ăn uống lành mạnh

Với những ý nghĩa thiết thực cùng kết quả thành công bước đầu, Công ty Ajinomoto Việt Nam đề xuất với Bộ GD&ĐT nhân rộng dự án thông qua công cụ phần mềm, phát triển dự án ra quy mô toàn quốc. Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến của nhiều sở GD&ĐT địa phương và các ban, ngành có liên quan, thành lập hội đồng thẩm định phần mềm. Sau khi thẩm định, Bộ GD&ĐT quyết định đồng hành cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế triển khai dự án Bữa ăn học đường trên quy mô toàn quốc thông qua “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Ngày 16-1-2017, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Theo đó, phần mềm được áp dụng đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn quốc nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường.

Từ tháng 3-2017, các thành viên dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam đã đến hỗ trợ trực tiếp việc áp dụng phần mềm tại trường. Lạng Sơn và TP.HCM là hai tỉnh, thành tiên phong trong việc triển khai phần mềm. Theo chương trình chung, các trường đã sử dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” để làm công cụ hỗ trợ cho nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho HS tiểu học, giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Nói về dự án, ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác học sinh-sinh viên, Sở GD&ĐT TP.HCM, nhận định: “Dự án Bữa ăn học đường là một dự án ý nghĩa không chỉ trong cải thiện dinh dưỡng cho HS, giáo dục cho HS về thói quen ăn uống lành mạnh mà qua đó còn góp phần thay đổi nhận thức của cả đội ngũ giáo viên, phụ huynh HS. Qua đó dự án đã góp phần đáng kể trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của TP”.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Lạng Sơn, nói: “Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” là công cụ hỗ trợ rất tốt cho việc giáo dục HS về dinh dưỡng và công dụng của thực phẩm, qua đó khuyến khích HS ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt hình thành thói quen ăn nhiều rau củ tốt cho sức khỏe”.

Dự án Bữa ăn học đường gồm những nội dung chính:

Phát hành bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng

• Sử dụng nguyên liệu phổ biến, dễ mua tại địa phương.

• Kỹ thuật chế biến không quá phức tạp.

• Mùi vị thơm ngon, màu sắc đẹp mắt.

Cung cấp bộ minh họa và áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”

• Giúp HS nhận biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe.

• Giúp HS hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, từ đó tạo ra thói quen ăn uống lành mạnh.

Xây dựng mô hình mẫu bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM) cho các trường tham quan, học tập và áp dụng

• Bếp một chiều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho HS.

• Trang thiết bị hiện đại, giảm bớt công việc cho các nhân viên cấp dưỡng.

• Thiết kế tiết kiệm thời gian và nhân công.

Phát triển phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

(Còn tiếp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm