Cần cơ chế đặc thù đầu tư cho thể thao học đường

Ngày 24-11, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm năm thực hiện Quyết định số 1076 ngày 17-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học (GDTC&TTTH) giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ GDTC (Bộ GD&ĐT), cho biết với những nỗ lực của toàn ngành giáo dục, công tác GDTC&TTTH đã được đổi mới và đạt được một số kết quả quan trọng. Theo đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên đã được tăng cường về số lượng, chất lượng chuyên môn cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ quản lý, giảng dạy. Cơ sở vật chất, trang thiết bị (sân tập, nhà tập...) phục vụ GDTC&TTTH được quan tâm và tăng cường trang bị, tu sửa, xây dựng và mua sắm mới.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trong một giờ học năng khiếu tự chọn.
Ảnh: KHA NHIÊN 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cũng nhìn nhận hiện còn những khó khăn, vướng mắc như cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và quỹ đất dành cho GDTC và hoạt động thể dục trong nhà trường còn thiếu và nhiều hạn chế. Các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cũ kỹ, lạc hậu, chưa phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích công tác GDTC&TTTH chưa hợp lý, hiệu quả của công tác xã hội hóa GDTC&TTTH còn thấp, chưa tranh thủ được sự quan tâm, giúp đỡ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước đối với các hoạt động thể thao dành cho học sinh, sinh viên (HSSV).
Do đó, Bộ GD&ĐT cũng có đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho các tổ chức, cá nhân tham gia việc đầu tư các thiết chế thể thao như ưu tiên quỹ đất, cơ chế thu chi khi đầu tư các công trình thể thao trong trường học khi đã thực hiện xong nghĩa vụ phục vụ chính khóa. Đồng thời đề nghị cần nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ phát triển thể chất cho HS các cấp học một cách khoa học.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ghi nhận những nỗ lực của các cơ sở giáo dục trong thực hiện Quyết định 1076 thời gian qua. Thứ trưởng đề nghị các sở GD&ĐT, các cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn công tác GDTC&TTTH. Tiếp tục thực hiện Quyết định 1076 giai đoạn 2021-2025, trong đó thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC mới, đặc biệt là đối với lớp 1, 2 và 6. Các đơn vị phấn đấu thực hiện được mục tiêu của môn học GDTC là nâng cao sức khỏe, thể chất, hình thành thói quen tập luyện TDTT cho HSSV. 

TP.HCM thực hiện hiệu quả mô hình câu lạc bộ thể thao trường học

Theo báo cáo tham luận của Sở GD&ĐT TP.HCM, bên cạnh giờ học thể dục chính khóa theo chương trình chung, các trường còn lồng ghép các môn thể thao tự chọn, các hoạt động TDTT ngoại khóa như CLB Vovinam, bóng đá, bơi lội, điền kinh... Trong đó điển hình là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Từ tháng 1-2019, trường đã thực hiện tổ chức lớp rèn luyện thể chất (năng khiếu tự chọn) cho HS (khối 6, 7, 8, 10 và 11) ngoài giờ học GDTC chính khóa. Chương trình được nhà trường thực hiện thỏa thuận với cha mẹ HS và nhà trường phối hợp với một số đơn vị chức năng, liên đoàn thể thao tổ chức và hỗ trợ chuyên môn, cung cấp giáo viên huấn luyện các môn. Đặc biệt việc thu và sử dụng kinh phí chương trình năng khiếu tự chọn đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi.

Đây là mô hình hoạt động câu lạc bộ các môn thể thao đầu tiên được áp dụng sâu rộng tại trường học. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm