Căng thẳng cuộc đua vào lớp 10

Tại TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra ngày 16, 17-7. Trong khi đó, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17, 18-7.

16.000 thí sinh rớt lớp 10 công lập

Năm nay, TP.HCM có hơn 96.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong khi theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm học 2020-2021 có 82.300 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Tổng chỉ tiêu các trường THPT công lập là hơn 66.000. Như vậy dự kiến sẽ có gần 16.000 em không trúng tuyển.

Những em rớt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hoặc không đăng ký dự thi sẽ theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường đào tạo nghề.

Theo thống kê đăng ký nguyện vọng (NV) do Sở GD&ĐT TP.HCM công bố, tỉ lệ chọi vào các trường tốp đầu năm nay có chiều hướng tăng trong khi chỉ tiêu ổn định. Trong khi đó, những trường tốp ba có điểm chuẩn dao động từ 15 đến 24,25 điểm, số lượng đăng ký NV1 không đủ chỉ tiêu của trường.

Một vị lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ theo tiến độ dạy và học thực tế của học sinh lớp 9, học đến đâu thi đến đó.

TP.HCM tổ chức 135 điểm thi (trong đó có 125 điểm thi vào lớp 10 thường và 10 điểm thi vào lớp 10 chuyên).

Sở GD&ĐT cũng đã có quyết định triệu tập 11.446 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và 3.430 cán bộ, giáo viên làm công tác chấm thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thí sinh xem thông tin về kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận. Ảnh: MINH TÂM

Hà Nội giảm một môn thi

Hôm nay, gần 90.000 thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục đăng ký dự thi, được biết số lượng thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội cao nhất cả nước.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ chỉ còn ba môn chính thức gồm: Toán, văn và ngoại ngữ, môn thứ tư (môn tự chọn) được bỏ.

Thứ tự các môn thi cũng được thay đổi. Nếu những năm trước, ngày thi đầu tiên là ngữ văn và toán. Năm nay ngày thi đầu tiên là ngữ văn và ngoại ngữ.

Môn toán sẽ thi vào sáng ngày thi thứ hai nhằm giảm bớt áp lực hai môn chính cho các thí sinh.

 Gợi ý giải đề thi

Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, ngay sau khi hết giờ làm bài ở các môn thi, chúng tôi sẽ đăng đề thi và gợi ý bài giải đề thi các môn. Mời bạn đọc đón xem trên plo.vn

Đây là năm đầu tiên Hà Nội bổ sung môn tiếng Hàn trong việc lựa chọn môn thi ngoại ngữ. Vì vậy, học sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ bằng một thứ tiếng bất kỳ (trong các thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn), không nhất thiết phải là thứ tiếng mà các em đang học ở cấp THCS.

Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mỗi học sinh ở Hà Nội có 13 NV dự tuyển vào trường THPT công lập gồm: Bảy NV vào các môn chuyên khác nhau, hai NV vào trường THPT không chuyên, hai NV song bằng tú tài, hai NV chương trình song ngữ tiếng Pháp. Các nhóm NV này độc lập với nhau.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18-7. Toàn thành phố có 172 điểm thi với 88.928 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã huy động 12.000 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và giám sát phòng thi. Ngoài ra còn có khoảng 1.700 nhân viên phục vụ tại các điểm thi.

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, Sở GD&ĐT TP Hà Nội cũng lưu ý các điểm thi chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong thời tiết nắng nóng như quạt mát, nước uống; những nơi có máy điều hòa nhiệt độ cần bật để phục vụ thí sinh.

TP.HCM chỉ đạo khẩn về tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT

UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành… thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí từ ngân sách, bố trí nhân lực đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu, các hoạt động phục vụ công tác thi. Đảm bảo an toàn thi, quy định phòng, chống dịch…

Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm chỉ đạo và triển khai kế hoạch tổ chức các kỳ thi. Chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc ra đề thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp.

Sở chỉ đạo các trường, các điểm thi thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng quy định về kỳ thi…

(Chỉ thị khẩn của UBND TP về công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2020
và tuyển sinh đầu cấp)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm