Cậu bé toán học lặp lại thành tích của GS Ngô Bảo Châu

Huy từng thi đậu vào hệ trung cấp (9 năm) của Nhạc viện TP.HCM (nhưng không theo học). Còn sắp tới, Huy sẽ sang Mỹ học tại Trường ĐH Stanford với học bổng toàn phần.

học sinh, Việt Nam, HC Vàng, Olympic, Toán học, quốc tế, GS Ngô Bảo Châu

Các thành viên tham dự Olympic toán quốc tế 2013 trở về tại sân bay Nội Bài. Từ trái qua phải: Phạm Tuấn Huy, Võ Anh Đức, Cấn Trần Thành Trung (Ảnh: Văn Chung)

Năm 2013, với tấm HC Vàng giành được tại kỳ thi Olympic toán quốc tế Phạm Tuấn Huy cũng được vinh danh trong lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2013.

Năm nay Huy cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất của đoàn giành HC Vàng. Và sau 31 năm (từ năm 1982), TP.HCM đã có tấm huy chương vàng tại IMO.

Với tấm HC Vàng thứ 2 này của Huy, Việt Nam đã có 6 thí sinh từng 2 lần giành huy chương Vàng liên tiếp gồm: Ngô Bảo Châu (tại IMO 1988 và 1989), Đào Hải Long (tại IMO 1994 và 1995), Ngô Đắc Tuấn (tại IMO 1995 và 1996), Vũ Ngọc Minh (tại IMO 2001 và 2002), Lê Hùng Việt Bảo (tại IMO 2003 và 2004).

Không chỉ giỏi toán, Tuấn Huy còn nhiều điều đặc biệt khác.

Lên lớp 9, bố mẹ Huy chia tay. Bố Huy ngày ngày đi dạy ở trường rồi trung tâm để lo cho con trai và con gái lớn đang học bên Mỹ. Huy không trách người lớn, chỉ âm thầm học tập tốt.

Bà nội em từng tâm sự: "Thằng Tý (tên Huy ở nhà-PV) đam mê môn Toán lắm. Ba không có thời gian kèm cặp nhưng mỗi tháng cũng mua một cuốn sách Toán nâng cao để con trai mày mò, tự học ở nhà. Tý ngoan, hiền lắm, suốt ngày thấy ngồi trên bàn học. Khi nào thấy nó xuống dưới này là biết đói, muốn ăn cơm.”

Theo lời bà nội, Huy học giỏi nên được nhiều người thương và thỉnh thoảng cho ít tiền mua sách nhưng cậu không biết xài tiền.

Bà nội chẳng bao giờ cho tiền cháu, trừ những lúc đi học qua trưa thì giúi cho 20 ngàn đồng. Cứ một, hai tháng, bà lại "alo" một lần, tiền 5 ngàn, 10 ngàn, Huy đều vo tròn bỏ vào trong ba lô rồi gửi cho bà đi chợ.

Anh Phạm Châu Tuấn - bố Huy chia sẻ: ngay từ lúc học lớp 4, lớp 5 Huy đã đam mê môn Toán nên gia đình đã hướng em học chuyên sâu về bộ môn này.

Mỗi năm, khi đạt danh hiệu học sinh giỏi, nếu có yêu cầu thưởng gì thì Huy chỉ yêu cầu được đi nhà sách.

“Lúc đi du lịch, mọi người đi chơi nhưng Huy luôn mang theo một ba lô sách vở và suốt ngày cắm cúi vào môn Toán” - anh Tuấn nhớ lại.

Được theo học các trường chuyên, thầy tốt về toán nên khả năng của em ngày càng được phát triển. Không chỉ giỏi toán, Huy học đều tất cả các môn với điểm tổng kết đều trên 9,0.

Chưa hết, tự nhận “mình thích đọc sách văn, đam mê những điều lãng mạn”, Huy còn có năng khiếu piano rất tốt.

Chú Tuấn cho biết: “Hồi học tiểu học, Huy thi đậu vào Nhạc viện TP.HCM (hệ trung cấp 9 năm). Học được 6 năm, lên lớp 10 thì phải xin nghỉ vì trường yêu cầu phải học văn hóa tại đây”.

Nhiệt tình trong các hoạt động văn nghệ ở trường lớp, Huy còn tích cực hoạt động tình nguyện.

Không chỉ vậy, Huy còn say mê làm tình nguyện, từ thiện.

Bố bạn, chú Phạm Châu Tuấn tâm sự: “Em cùng nhóm cũng bạn đi tìm mua những hoặc làm thiệp nhỏ mang ra chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà bán lấy lời. Tiền này, nhóm mua sữa và đồ chơi đến tặng cho những nhà tình thương có các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ bên cạnh việc dạy kiến thức và kể chuyện đạo đức cho các em”.

Không phải trải qua kỳ thi Olympic cấp quốc gia mà được tuyển thẳng vào vòng trong nhưng Huy vẫn cực kỳ nghiêm túc trong quá trình chuẩn bị. Thành tích giành HC Vàng Olympic toán quốc tế năm nay của cậu bạn vì thế không khiến thầy cô, bạn bè bất ngờ.

Không chỉ vậy, suốt thời gian vừa qua Huy còn tập trung ôn luyện tiếng Anh. Cách đây không lâu, Huy đã chính thức nhận được học bổng toàn phần của ĐH Stanford (Hoa Kỳ) và tháng 9 này em sẽ lên đường đi du học.

  • Theo Văn Chung (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm