Cấu trúc đề Toán THPT dễ lấy điểm 6, điểm 7

Chiều nay, 9-8, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã hoàn thành xong bài thi môn Toán.

Nhận xét về đề thi, thầy Phạm Duy Luân, giáo viên trường THCS – THPT Đào Duy Anh, TP.HCM cho biết đề thi bám sát chương trình Toán cơ bản môn Toán lớp 12. Trọng tâm kiến thức thuộc chương trình lớp 12.

Nội dung của chương trình lớp 10 được lồng ghép trong bài toán liên quan đến hàm số, phương trình và bất phương trình mũ, lôgarit.

Đề  bám sát đề minh họa 2020 và đảm bảo cấu trúc 30-35 câu dễ dùng cho đối tượng học sinh xét tốt nghiệp THPT 2020.

Đề thi phân hóa học sinh. Khoảng 35 câu đầu của đề thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Từ câu 36 trở đi là những câu thuộc mức độ vận dụng thấp - vận dụng cao.

So với đề minh họa, đề thi chính thức môn Toán năm 2020 có sự thay đổi nhỏ trong số lượng câu liên quan đến hàm số, nguyên hàm tích phân và ứng dụng. Về độ khó nhìn chung không có sự khác biệt nhiều so với đề minh họa 2020.

Về phạm vi kiến thức: Kiến thức của đề nằm trong chương trình lớp 12. Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm. Phần hình học lớp 11, có 2 – 3 câu liên quan đến chủ đề: Quan hệ vuông góc lớp 11. Số câu hỏi ở đề thi nằm trong chương trình lớp 11 có 5-6 câu.

Chuyên đề hàm số, đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi vận dụng cao trong đề. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu được sắp xếp ở đầu đề thi, các câu hỏi vận dụng thấp, vận dụng cao nằm ở phần cuối đề thi, với sự phân bố câu hỏi như vậy tạo tâm lí thoải mái, dễ thở với thí sinh dự thi.

Chuyên đề mũ logarit: Có 2 câu ở mức độ vận dụng cao nhưng vẫn bám sát đề minh họa, không có lắt léo nhiều, thí sinh học tốt có thể giải quyết được.

Chuyên đề số phức: Chủ đề số phức ra ở mức độ cơ bản, không có câu nào ở mức độ vận dụng cao. Chỉ ở mức độ vận dụng, khá quen thuộc trong các đề thi thử.

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân: Chủ đề nguyên hàm tích phân, không có những câu quá khó, các câu hỏi quen thuộc, vừa sức vơi thí sinh học trung bình-khá

Chuyên đề Hình học Oxyz: Chủ yếu ở mức độ Nhận biết và thông hiểu.

Chuyên đề khối đa diên và thể tích khối đa diện: Có 1 câu là câu dành cho đối tượng học sinh khá giỏi nhưng không lạ.

Đề thi có tính phân loại rõ đối tượng học sinh: yếu và trung bình (bởi khoảng 35 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm được các câu này.

Thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, giáo viên trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM cũng cho biết, đề thi khá vừa sức với thí sinh. Bởi đề vừa xét tốt nghiệp, vừa dùng để xét tuyển đại học, bên cạnh đó còn phải phù hợp với tình hình học tập trong mùa dịch bệnh.

Đề chính thức cho đúng cấu trúc như đề thi tham khảo.  Đề có 5 câu lớp 10 và 45 câu lớp 12.

“Theo tôi, điểm tập trung của thí sinh là 6 đến 8. Điểm 9, 10 sẽ cao hơn so với năm ngoái”, thầy Thịnh nói thêm.

Tương tự, thầy Lê Bá Trần Phương, dạy Toán tại Trung tâm giáo dục Học Mãi, TP.HCM chia sẻ, đề thi THPT năm 2020 bám sát đề minh họa lần 2 Bộ GD đã công bố.

Đề thi ở mức độ nhẹ nhàng, không đánh đố thí sinh. 80 % câu hỏi nằm ở mức độ vận dụng. Vì số câu hỏi khó chưa nhiều nên tính phân loại của đề thi chưa cao. Tuy nhiên đề thi phục vụ xét tốt nghiệp thi khá hợp lý. 

Phổ điểm năm nay có thể gia động trong khoảng 7 điểm nhiều. Như Bộ đã cam kết độ khó chỉ tập trung ở học kỳ 1,lớp 12. Câu khó nhất là 49 và 50.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm