Chăm thí sinh hết lòng

Một phụ huynh chăm tám thí sinh

Phụ huynh Trần Thị Liễu cùng con gái từ Thủ Đức lên thành phố thi, tình cờ hai mẹ con trọ chung tại một ngôi nhà trong con hẻm 233/13 trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 với bảy thí sinh khác cũng ở quận Thủ Đức. Ngôi nhà này là của một gia đình tốt bụng, họ định cư bên Mỹ không người ở nên cho cô và thí sinh ở nhờ, không lấy tiền. Ngoại trừ một thí sinh là con gái cô, bảy thí sinh còn lại không có phụ huynh nào đi theo và cô cũng không quen biết các em. Nhờ cô giáo dạy thêm cho con gái cô và bảy thí sinh giúp đỡ, chỉ chỗ trọ mà cô có duyên gặp được các em tại đây.

Từ ngày diễn ra kỳ thi, chỉ một mình cô Liễu lo cho tám thí sinh này, từ việc động viên các em cố gắng thi tốt, nhắc nhở các em ôn bài, báo thức hằng ngày để các em dậy sớm đi thi cho kịp giờ. Ngoại trừ có chuyện ăn uống là các em tự lo. Cô Liễu chia sẻ: “Vì các cháu cũng lớn rồi, cũng biết tự giác mua đồ về phòng ăn và rất có ý thức nên cô cũng đỡ lo. Các cháu rất dễ thương. Mọi người cùng ăn chung, ngủ chung, sống hòa đồng như một nhà vậy đó.”

Cô Liễu phải xin nghỉ phép ở công ty ba ngày để lên đây lo cho các em thi cử. Đối với cô công việc đúng là rất quan trọng nhưng vẫn không thể quan trọng bằng việc đưa con đi thi. Nhìn thấy các em không có ba mẹ bên cạnh cô cũng lo, sợ các em quên giờ giấc, áp lực và mệt mỏi trong khi ôn bài nên cô cố gắng động viên và trấn an tinh thần các em bằng những trận cười. Tối đến cô cháu nằm lại với nhau cùng trò chuyện vui vẻ tự nhiên mọi căng thẳng, lo âu đều tan biến.

Cô Liễu ngồi nghỉ tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ nói: “Cực thì cô không thấy cực đâu mà lại rất vui là đằng khác. Những cháu có điểm thi gần chỗ trọ thì cô để các em tự đi, có một bé có điểm thi gần với điểm thi của con gái cô thì cô bắt xe ôm chở em đi cùng”.

Thí sinh Mai Nhi (một trong những thí sinh được cô chăm sóc) chia sẻ: “Trong kỳ thi vừa qua, ba mẹ em không có đi theo em để chăm sóc và động viên tinh thần với em. Nhờ có cô Liễu (mẹ của Huyền) ở chung lo lắng cho tụi em. Buổi tối cô nhắc nhở học bài và đi ngủ sớm, sáng thì cô lại gọi tụi em dậy sớm để đi thi cho kịp giờ. Những lúc thi xong thì cô lại gọi điện hỏi thăm từng đứa thi tốt không con. Em rất vui và cảm thấy may mắn vì gặp được cô Liễu trong lúc không có ba và mẹ ở bên cạnh.”

Chăm thí sinh từng miếng ăn đến chỗ nghỉ trưa

Cứ vừa xong môn thi buổi sáng, tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ, đập ngay vào mắt những ai đi ngang qua là hình ảnh quen thuộc đầy nhiệt tình và thân thiện của các bạn sinh viên tình nguyện dành cho phụ huynh và thí sinh khi tận tay trao từng hộp cơm, từng chai nước, che dù cho thí sinh ngồi tránh nắng…

Một trong những thí sinh được các bạn sinh viên tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ và chăm sóc chính là Nguyễn Văn Hiếu. Được biết, em đi thi một mình, không có phụ huynh đi theo chăm sóc. Sau khi thi xong môn văn, em muốn tìm chỗ để nghỉ trưa để lấy lại sức chiều thi môn tiếp theo nhưng khu vực quanh điểm thi lại không có chỗ. Nhờ có các bạn tình nguyện viên hỗ trợ, cho em cơm để ăn trưa, rồi dẫn em đến tận nhà chú Hùng (một trong những gia đình hay phát cơm từ thiện giúp đỡ tình nguyện viên) để em có được một nơi ngã lưng, chuẩn bị tinh thần cho môn thi buổi chiều.

Thí sinh Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ sự biết ơn chia sẻ: “Em vô cùng biết ơn các anh chị tình nguyện viên, cô Thủy và chú Hùng đã tận tâm lo lắng, chăm sóc cho em, khiến em cảm thấy ấm lòng và có thêm động lực chiến đấu với môn thi tiếp theo. Nếu có cơ hội được vào đại học em hy vọng mình sẽ được tham gia vào chương trình tiếp sức mùa thi như vầy". 

Cô Liễu cùng các thí sinh ở chung trọ. Ảnh: Minh Tâm

Hai mẹ con cô Liễu ngồi một góc nhỏ tại điểm thi THCS Bàn Cờ ăn cơm. Ảnh: Hoàng Anh

Thí sinh Nguyễn Văn Hiếu được gia đình cô Thủy đón tiếp nồng nhiệt. Ảnh: Hoàng Anh

Cô Liễu nhận cơm trưa từ các bạn sinh viên tình nguyện. Ảnh Minh Tâm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm